Blog

Hãng hoạt hình Anime Ghibli lớn nhất Nhật Bản chính thức đóng cửa

28-09-2015 8331 lượt xem

Hôm qua, tổng giám đốc của Ghibli là Toshio Suzuki đã chính thức thông báo, hãng này sẽ đóng cửa trên truyền hình Nhật Bản. Đây có thể nói là tin rất buồn đối với những người yêu anime nói chung và hãng Ghibli nói riêng.

Xuất hiện trên chương trình Jounetsu Tairiku của đài TBS (Nhật) được phát sóng hôm qua, Tổng giám đốc hãng hoạt hình Ghibli là Toshio Suzuki đã trực tiếp xác nhận việc đứa con tinh thần của ông đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động sau khi họa sĩ Hayao Miyazaki về hưu khi hoàn tất siêu phẩm The Wind Rises. Đây được coi là yếu tố cương quyết dẫn tới việc Ghibli ngưng hoạt động.

Hãng Ghibli được mệnh danh là “Disney” của châu Á đã lay động trái tim của hàng triệu người hâm mộ qua nhiều tác phẩm hoạt hình kinh điển như My Neighbor Totoro, Grave of Fireflies (Ngôi mộ đom đóm), Princess Mononoke, Howl’s Moving Castle hay Spirited Away, bộ anime giành giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Hãng được đạo diễn, họa sĩ Isao Takahata và Hayao Miyazaki thành lập vào năm 1985 sau khi Hayao Miyazaki thành công với bộ phim Nausicaä of the Valley of the Wind (Nàng công chúa ở thung lũng gió). Tác phẩm đầu tiên Ghibli sản xuất là Laputa: Castle in the Sky (Laputa: Lâu đài trên không).

Ông Suzuki cũng cho biết hiện công ty ông không hề có kế hoạch cho các bộ phim trong tương lai mà hiện tại chỉ tập trung quản lý bản quyền của các bộ phim cũ. “Chúng tôi thực sự không có kế hoạch nào cho tương lai. Sự ra đi của bạn tôi –Hayao Miyazaki, là quá lớn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ lại một bộ phận nhân viên cũ và tập trung vào việc bảo vệ tác quyền cho những bộ phim trước đó. Trong đó có cả The Wind Rises và When Marnie Was There”, ông Suziki nói trong chương trình Jounetsu Tairiku.

Không những gặp khủng hoảng về mặt nhân sự mà cả về mặt tài chính. Bộ phim cuối cùng của Ghibli, When Marnie Was There, công chiếu cách đây hai tuần (19.7) ở Nhật Bản với doanh thu phòng vé thất bại, tương tự số phận bộ phim trước đó là The Tale of Princess Kaguya.

Trên thực tế, Ghibli luôn chịu áp lực rất cao mỗi khi ra rạp do kinh phí sản xuất là rất lớn. Theo tính toán, mỗi bộ phim cần thu về ít nhất 10 tỉ yen (tương đương gần 100 triệu USD) để có thể đảm bảo chi phí sản xuất và có lãi. Tin còn cho biết thêm chi phí nhân công hàng năm của Ghibli rơi vào khoảng 2 tỉ yen (19,7 triệu USD) dù số lượng nhân viên là không nhiều.

The Wind Rises có doanh thu lên tới 12,13 tỉ yen (117 triệu USD). Nhưng theo hãng, chỉ như vậy thôi thì vẫn không đủ để đảm bảo lợi nhuận.

Cùng lúc đó, The Tale of Princess Kaguya của đạo diễn Isao Takahata thậm chí còn có chi phí sản xuất cao hơn, nhưng chỉ đạt doanh thu là 5,1 tỉ yen (50 triệu USD). Đây có thể được coi là một thất bại đối với Ghibli.

Tuy nhiên, theo tờ TheVine đưa tin thì Ghibli cũng không hẳn sẽ thực sự đóng cửa mà đây đơn thuần chỉ là một sự “tạm nghỉ” để hãng có thể trải qua một một chuyển đổi cơ cấu theo lời của ông Suzuki.

“Chúng tôi sẽ tạm nghỉ trong vài tháng để bàn luận và đưa ra một kế hoạch tiến tới. Do đó, không có nghĩa rằng hãng sẽ không sản xuất bất kỳ một bộ anime nào. Tất cả đều còn khả năng”, ông Suzuki nói.

Theo những gì chúng ta thấy, hãng Ghibli thực chất vẫn mở cửa để kinh doanh và chưa hoàn toàn ngưng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận việc hãng đang gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn sắp tới đây. Nhưng đối với những người yêu anime Nhật thì chắc chắc họ sẽ mong muốn Ghibli có thể “vực dậy” nhanh chóng để có thể tiếp tục cống hiến những siêu phẩm để đời và tiếp tục làm rung động trái tim chúng ta.

Nguồn : Bảo Toàn (Theo TheVine, StarDaily, Haruhichan)

CÙNG LOẠI

13
Tháng 6

THE BREADWINNER, MỘT BỘ PHIM TUYỆT VỜI NỮA SẼ ĐƯỢC RA MẮT?

Hãng phim đã làm nên Song of the Sea vừa bắt tay vào làm một dự án mới mang tên The Breadwinner.

12
Tháng 10

10 câu thoại kinh điển trong các phim hoạt hình của Pixar

Ngay từ bộ phim đầu tiên Toy Story được Pixar phát hành vào năm 1995 đã trở thành kinh điển trong thế giới phim hoạt hình đồng thời mở đường cho kỷ nguyên phim hoạt hình 3D. Liên tiếp 20 năm sau, những bộ phim khác của hãng vẫn tiếp…

07
Tháng 8

Dreamworks sa thải 500 nhân viên vì lỗ nặng

Nhà sản xuất Dreamworks phải giảm nhân lực, giảm chi phí sau khi tung ra một số bom xịt như “Rise of the Guardians”, “Turbo” và “Mr. Peabody & Sherman”.