Blog

Hoạt hình Walt Disney và những “canh bạc” mạo hiểm

28-12-2015 2980 lượt xem

Walt Disney là một trong những hãng phim hoạt hình lớn thế giới với nhiều siêu phẩm hoạt hình thành công. Để đạt được những thành tựu này, ông chủ của hoạt hình Walt Disney không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ, chấp nhận những thất bại và cả nỗi đau.

Âm thanh nổi (stereo) là một trong những canh bạc đầu tiên của Walt Disney và được thử nghiệm với bộ phim “Fantasia” (1940). Khán giả không chỉ được xem một bộ phim hoạt hình đơn thuần mà còn được thưởng thức một bộ phim đầy âm nhạc trí thức. Những bản giao hưởng nổi tiếng của Beethoven, Bach, Tchaikowsky được lồng ghép với những hình ảnh minh họa tuyệt đẹp nhờ trí tưởng tượng phong phú của các họa sĩ.

Với giai điệu trong sáng, nhẹ nhàng của nhạc giao hưởng, những đám mây, giọt mưa, tia chớp, những chú khủng long, hà mã, cá sấu, voi, đà điểu nhảy múa… hiện lên thật trong trẻo, đáng yêu. Khi bản giao hưởng “Đồng quê” của Beethoven cất lên, bạn còn bắt gặp những nhân vật trong thần thoại Hy Lạp vô cùng sống động như những chú ngựa thần có cánh, chàng trai, cô gái nửa người nửa ngựa, thần rượu nho Đi-ô-ni-dốt, thần Dớt, thần Mặt Trời, thần thợ rèn Hê-phai-xtốt.

Không dừng lại ở đó, Walt Disney tiếp tục thử nghiệm đưa màu sắc vào phim hoạt hình bằng cách sử dụng công nghệ Technicolor khi quay phim. “Flowers and Trees” (1932) là bộ phim thương mại đầu tiên được sản xuất bằng kĩ thuật ba dải màu với đầy đủ màu sắc của Technicolor. Trong khi đó, những bộ phim Technicolor nhiều năm trước đó chỉ có hai màu. Bộ phim này không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn được các nhà phê bình đánh giá cao và giành giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn.

Nối tiếp thành công đó, Walt Disney bắt tay vào sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình trong loạt phim Silly Symphony với công nghệ Technicolor như “Three Little Pigs”, “The Flying Mouse”, tiếp đó là “Snow White and the Seven Dwarfs”. Các bộ phim hoạt hình Disney đa màu sắc đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến tâm trí, tình cảm của khán giả, cả khán giả nhỏ tuổi lẫn người lớn.

Đó là khuôn mặt xanh xám tức giận của con xói khi cố gắng thổi sập ngôi nhà của ba chú lợn con (Three Little Pigs), chú chuột anh hùng trong trở về với mẹ trong ánh sáng ấm áp của ngôi nhà (The Flying Mouse), cảnh nàng Bạch Tuyết nằm trong quan tài thủy tinh dưới ánh sáng huyền ảo, buồn bã (Snow White and the Seven Dwarfs). Walt Disney tiếp tục đưa khán giả vào những bộ phim hoạt hình hấp dẫn với bữa tiệc âm nhạc tuyệt diệu và tràn ngập màu sắc. Có thể kể đến một loạt các bộ phim hoạt hình như “Make Mine Music”, “Melody Time”, “Dumbo”.

Những cuộc chơi mạo hiểm của Disney đã mang lại quả ngọt nhưng đôi khi cũng là nỗi đau thất bại. “Flowers and Trees” là bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất bằng kĩ thuật ba dải màu với đầy đủ màu sắc của Technicolor đã giành giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn. Những bộ phim hoạt hình khác của Disney cũng được công chúng đón nhận nồng nhiệt và thành công về mặt thương mại.

Nhưng bộ phim “Fantasia” (1940) lần đầu ra mắt đã bị khán giả “ném đá”. Khán giả thời đó không chấp nhận khi các bản giao hưởng nổi tiếng, trí tuệ lại được minh họa bằng những câu chuyện hoạt hình trẻ con. Và sự thất bại của “Fantasia” sẽ vẫn mãi là nỗi đau với ông chủ Walt Disney.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng “Fantasia” vẫn là đỉnh cao sự nghiệp của Walt Disney và tượng đài của hoạt hình thế giới về sự dám nghĩ dám làm, dám đi tiên phong và đạt được thành tựu rực rỡ. Và chưa dừng ở đó, hoạt hình Walt Disney tiếp tục bắt tay vào sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng như “Cinderella”, hoạt hình live-action (hoạt hình chuyển thể từ truyện manga) và được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Đó chính là quả ngọt cho những canh bạc mạo hiểm, táo bạo và chứa đựng cả nhiều thất bại, nỗi đau.

CÙNG LOẠI

17
Tháng 9

Ghibli - huyền thoại của nền công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản

Ghibli được ví như giấc mơ của anime Nhật Bản, sáng lập bởi những nghệ sĩ tài năng và vô cùng tâm huyết với anime là Hayao Miyazaki và Isao Takahata. Mặc dù bắt đầu sự nghiệp và sau đó trưởng thành từ việc làm những bộ phim anime cho…

11
Tháng 3

PHIM HOẠT HÌNH NGẮN CTHUPID: ĐỪNG CHOÁNG VỚI ĐOẠN PHIM CHƯA ĐẾN 2 PHÚT NÀY

Bạn sẽ phải “đứng hình” trước diễn biến và cách kể chuyện của bộ phim hoạt hình ngắn này. Nếu có ai hỏi bạn về câu chuyện kinh dị ngắn nhất, nay bạn đã biết câu trả lời.

22
Tháng 10

Những anh hùng siêu đáng yêu của Pixar

Những nhân vật dũng cảm trong phim hoạt hình của Pixar có thể chỉ là một chú cá, một món đồ chơi, một cô gái bé nhỏ…hoặc một nhân vật nào đóó mà chúng ta chẳng bao giờ đoán trước được. Kể cả những hành động quả cảm của các…