Blog

Nhân vật và đời thực của một họa sĩ truyện tranh vĩ đại

06-01-2016 2328 lượt xem

Charles Schulz - họa sĩ truyện tranh vĩ đại nhất trong lịch sử có đời sống nội tâm khác thường từ thời thơ ấu. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến bộ truyện Peanuts lừng danh của ông.

Nhắc đến Peanuts, người ta nhớ ngay đến họa sĩ Charles Schulz (Còn gọi là Sparky) - “cha đẻ” của series truyện tranh vui nhộn này. Bộ truyện đã được chuyển thể thành một trong những phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại. Nhiều năm qua, những nhân vật ngộ nghĩnh, hậu đậu, đáng yêu của Peanuts như Charlie Brown, Lucy, Linus, Snoopy…là niềm say mê bất tận của hàng triệu độc giả trên thế giới và mang lại những khoản lợi kếch xù ngay cả khi tác giả đã qua đời.

Charles Schulz gần như dành hết cả cuộc đời để sáng tác truyện tranh. Sự can đảm và nỗ lực vượt khó của ông đã trở thành bài học làm người, bài học về lao động nghệ thuật chân chính cho thế hệ trẻ. Dưới đây là những điều ít người biết rõ về bộ truyện Peanuts và họa sĩ kỳ tài Charles Schulz.

Charles Schulz chính là nguyên mẫu của nhân vật Charlie Brown

Charlie Brown - cậu bé tí hon không biết thả diều và cũng chẳng biết cách điều khiển một quả bóng cho ra hồn chính là hình ảnh thời thơ ấu của Charles Schulz. Không hẹn mà gặp, Charlie Brown cũng có cha là một người thợ cắt tóc và mẹ là một bà nội trợ y như Charles Schulz. Cậu gần như không xuất hiện trong bộ nhớ của các bạn cùng lớp. Ngay từ thời trung học, Charles Schulz đã mờ nhạt, nhút nhát và vụng về trong giao tiếp, thậm chí không dám tiếp xúc với các bạn gái. Tuy nhiên, Charles Schulz là một người có niềm tin sắt đá. Năm lần bảy lượt bị các nhà xuất bản và hãng phim trả lại bản thảo truyện tranh không làm cậu nản lòng. Cuối cùng, cơ may đến với Charles Schulz khi chính bộ tự truyện thời thơ ấu lại mang đến thành công cho cậu học trò bình thường ở trường trung học Central High School tại Saint Paul, Minnesota.

Biệt danh Sparky được đặt theo tên nhân vật trong một bộ comic

Bác của Charles Schulz, có lẽ quá hâm mộ họa sĩ comic Billy DeBeck và tiên liệu được tương lai sáng lạn của cháu mình nên từ bé đã gọi Charles Schulz là Sparky, theo tên chú ngựa Spark Plug trong bộ truyện Barney Google. Hình ảnh chú ngựa luôn trùm môt tấm chăn vá trứ danh với dòng chữ ghi tên mình bên sườn khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng không thể nhịn cười. Và Charles Schulz đã làm được hơn những điều mà bác ông kỳ vọng khi bộ truyện Peanuts phá vỡ mọi kỷ lục của bất kỳ bộ truyện tranh nào trên thế giới.

Snoopy có một nguyên mẫu kỳ quặc và từng bị Charles Schulz kỳ thị

Khi còn là một đứa trẻ, Charles Schulz có một chú chó được đặt tên na ná nick name của cậu bé - Spike. Chú chó này có sở thích ăn uống rất kỳ quặc. Đinh bấm và lưỡi dao cạo là một trong những món khoái khẩu trong thực đơn của chú.

Tác phẩm đầu tay của Charles Schulz vẽ chú chó Spike đã được gửi đến chuỗi phát hành những câu chuyện kỳ lạ Ripley Believe It or Not! Lúc ấy, Charles Schulz còn quá nhỏ để đứng tên người chủ của Spike nên người ta đã chú thích chú chó thuộc quyền sở hữu của cha cậu- Carl Fred Schulz. Spike chính là nguyên mẫu tuyệt vời của chú chó Snoopy ngộ nghĩnh và lắm biệt tài.

Ban đầu, Charles Schulz định sẽ gọi nhân vật chú chó bằng một cái tên “có vẻ khinh miệt” nhưng rồi sau đó, may mắn là những cái tên tệ hại mà Charles Schulz nghĩ ra đều đã được các họa sĩ khác sử dụng trong những bộ truyện tranh của họ. Cuối cùng, Charles Schulz chợt nhớ ra có lần mẹ của ông - bà Dena Halverso, một phụ nữ người Na Uy từng nói rằng nếu gia đình có thêm một chú chó sẽ đặt tên là Snuppa (Tiếng Na Uy), phiên âm ra tiếng Anh là Snoopy - một cái tên đầy trìu mến.

Charles Schulz là một binh sĩ nhân đạo

Năm 1943, Charles Schulz gia nhập Sư đoàn Thiết giáp 20 của quân đội Mỹ. Trong thời gian làm tiểu đội trưởng một đội súng máy, đơn vị của Charles Schulz đã hạn chế đến mức tối đa hành động xả súng vào những người bên kia chiến tuyến. Một thời gian sau khi xuất ngũ Charles Schulz có kể lại một câu chuyện vui rằng có một lần chĩa súng vào một người lính Đức, ông đã quên mất cách thao tác để bắn. May mắn là đối phương đã sợ hãi và đầu hàng vô điều kiện mà không biết rằng Charles Schulz thực sự cũng đang rất bối rối.

Charles Schulz không thực sự hài lòng với tiêu đề Peanuts

Trước khi Peanuts được biết đến, Charles Schulz từng có một bộ truyện mang tên Folks Li'l được đăng dài ký trên tờ St. Paul Pioneer Press. Nhân vật Charlie Brown và một chú chó tương tự như Snoopy đã xuất hiện trong bộ truyện này. Năm 1950, để được xuất bản truyện tranh trên tờ United Feature Syndicate, Charles Schulz đã phải đổi tên Folks Li'l thành Peanuts để tránh trùng lặp tên với hai bộ truyện tranh đã xuất bản trước đó.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1987, Charles Schulz đã nói rằng “Peanuts là một cái tên vô lý, vô nghĩa, khó hiểu và không có giá trị”.

Các nhân vật lấy cảm hứng từ những người thân

Charles Schulz là người sống nội tâm và tình cảm. Bởi vậy, ông đã lấy tên hai người bạn thân để đặt cho nhân vật Linus và Shermy của Peanuts. Ngoài ra Peppermint Patty là hình ảnh của Patricia Swanson, một người anh họ bên ngoại. Cô bé tóc đỏ nhỏ nhắn, bạn gái của Charlie Brown chính là Donna Mae Johnson - cũng là cô gái đã đốn ngã Charles Schulz khi ông ngỏ lời cầu hôn cô.

Theo Fourmis / Trí Thức Trẻ

CÙNG LOẠI

06
Tháng 6

LÝ DO GÌ ĐỂ SONY PICTURES SAU 4 NĂM MUỐN PHÁT HÀNH MỘT BỘ PHIM HOẠT HÌNH ?

Chẳng hề mất thời gian để Sony Pictures Classics (SPC) quyết định mua bản quyền The Red Turtle để phát hành tại Bắc Mỹ.

15
Tháng 6

VÌ SAO WALT DISNEY LIÊN TỤC ĐỔ TIỀN LÀM PHIM HOẠT HÌNH PHIÊN BẢN NGƯỜI THẬT?

Với Walt Disney, chuyển thể phim hoạt hình sang phiên bản người thật là phương án đầu tư ‘một vốn bốn lời’. Mới đây hãng tuyên bố Pinocchio sẽ trở thành một trong những nhân vật hoạt hình tiếp theo được Disney “hồi sinh” bằng diễn viên người đóng.

12
Tháng 10

10 câu thoại kinh điển trong các phim hoạt hình của Pixar

Ngay từ bộ phim đầu tiên Toy Story được Pixar phát hành vào năm 1995 đã trở thành kinh điển trong thế giới phim hoạt hình đồng thời mở đường cho kỷ nguyên phim hoạt hình 3D. Liên tiếp 20 năm sau, những bộ phim khác của hãng vẫn tiếp…