Blog

NHỮNG BẤT NGỜ ‘NGƯỜI LỚN’ ĐẦY THÚ VỊ TRONG PHIM HOẠT HÌNH ‘ZOOTOPIA’

25-04-2016 3378 lượt xem

Dù đối tượng chính vẫn là thiếu nhi, song phim hoạt hình Zootopia của “nhà Chuột” vẫn không thiếu những tình tiết “ẩn” mà chỉ người trưởng thành mới nhận ra.

(Bài viết có thể tiết lộ một vài tình tiết trong phim. cân nhắc trước khi xem tiếp !)

 

1. Đả kích “Giấc mơ Mỹ”:

 

phim hoạt hình

Ngay từ đầu phim, khi cô thỏ Judy bày tỏ mong muốn được trở thành nữ cảnh sát, cô ngay lập tức bị cha mẹ “chặn đầu” rằng: “Thỏ thì sao có thể trở thành cảnh sát, trong lịch sử Zootopia chưa có con thỏ nào từng làm cảnh sát cả”. Giờ hãy thử lần lượt thay “thỏ” thành “phụ nữ” và “cảnh sát” thành “tổng thống”, chúng ta sẽ rõ ngay được sự kỳ thị giới tính ngầm tại Mỹ. Không chỉ tổng thống, mà ở những lĩnh vực như điện ảnh, y khoa, phụ nữ luôn gặp khó khăn nhiều hơn nam giới.

Ở phân đoạn khác, khi beo Clawhauser gọi Judy là “dễ thương”, cô thỏ đã nhanh chóng nói nhỏ với anh chàng: “Nếu thỏ với thỏ gọi nhau là “dễ thương” thì cũng được, nhưng loài khác mà gọi thỏ là “dễ thương” thì có hơi…”. Tuy không kịp kết lời, nhưng ai xem nhiều phim Mỹ sẽ thấy rằng đây là cấu trúc thoại mà nhân vật da màu thường nói với dân da trắng, và kết cấu sẽ là “racist” – kỳ thị chủng tộc.

 

phim hoạt hình

 

phim hoạt hình

Cách sắp xếp các loài tham gia vào những công việc khác nhau trong xã hội cũng đầy tính mỉa mai: Thị trưởng đứng đầu vẫn là sư tử (loài ăn thịt), các loài to xác nhưng ăn cỏ phải làm các công việc chân tay như cảnh sát, nhân viên bốc vác…; các nhà doanh nghiệp là “đồ gặm nhấm”, còn nhân viên công văn lại là những… con lười.

2. Parody các tựa phim nổi tiếng:

  

zootopia

Tại khu vực Băng giá, cáo Nick và thỏ Judy “chạm trán” một băng mafia, đứng đầu là “Lão đại” – một con chuột chù. Điểm đặc biệt là từ phục trang cho đến phong cách nói chuyện, Lão đại gần như là một phiên bản động vật của ông trùm Vito Corleone trong phim kinh điển Godfather. Cảnh “đám cưới chuột” cũng trùng khớp với một cảnh trong phim, và bài nhạc nền luôn văng vẳng thì hiển nhiên là nhại lại từ bài nhạc nền Speak Softly, Love.

 

zootopia

Có một phân cảnh hai nhân vật chính đột nhập vào một “phòng chế thuốc”, lúc này phục trang của những kẻ canh giữ lại y hệt như trong series Breaking Bad, hai trong số chúng còn có tên “nhái” lại tên của cặp đôi chính trong phim.

 

zootopia

 

zootopia

Bản thân tạo hình thành phố Zootopia khi nhìn từ xa cũng lấy ý tưởng từ Asgard của Thần sấm Thor.

3. “Quảng cáo” trá hình cho “gà nhà”:

 

phim hoạt hình

Xuyên suốt phim có rất nhiều chi tiết “gợi nhắc” đến phim hoạt hình Frozen. Có thể kể đến như việc hai diễn viên từng lồng tiếng cho phim: Kristen Bell và Alan Tudyk cũng tham gia lồng tiếng cho phim này, trong đó con chồn láu cá do Tudyk góp giọng mang tên Duke Weasel, trùng khớp với biệt danh của Công tước xứ Welseton trong Frozen.

 

phim hoạt hình

Ở một cảnh khác, Nick và Judy chạm mặt tay buôn đĩa lậu, và hàng loạt tựa đề phim được trưng bày ra. Đáng buồn cười ở chỗ chúng đều là những tựa phim hoạt hình ăn khách của Disney như Big Hero 6, Frozen, Tangled,… nhưng đã bị “chế tên” và thay bằng diễn viên động vật.

CÙNG LOẠI

06
Tháng 1

Nhân vật và đời thực của một họa sĩ truyện tranh vĩ đại

Charles Schulz - họa sĩ truyện tranh vĩ đại nhất trong lịch sử có đời sống nội tâm khác thường từ thời thơ ấu. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến bộ truyện Peanuts lừng danh của ông.

22
Tháng 8

The Secret Life of Pets đại thắng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ

2016 có lẽ sẽ trở thành năm đại thắng của các bộ phim hoạt hình từ Finding Dory đến The Secret Life of Pets đều là những bộ phim mang lại doanh thu khổng lồ

20
Tháng 7

‘The Rock’ Dwayne Johnson sắm vai á thần vui nhộn Maui trong ‘Moana’

Một nhân vật vô cùng ấn tượng nữa trong ‘Moana’ được Disney giới thiệu qua một clip vừa được tung ra.