Blog

PHIM HOẠT HÌNH ERNEST AND CELESTINE: ĐỊNH KIẾN XÃ HỘI NẶNG NỀ QUA LĂNG KÍNH NGỤ NGÔN MỘC MẠC

11-01-2016 2423 lượt xem

Có thể nói, những triết lý sống đậm hơi thở hiện thực ẩn chứa trong câu chuyện giản dị mà thơ mộng là điểm mạnh của phim hoạt hình Pháp. Ernest and Celestine không phải là ngoại lệ, bộ phim có thể khiến người xem vừa tủm tỉm cười vì quá dễ thương lại vừa trầm tư suy ngẫm về những ngụ ý cuộc sống được gài gắm vô cùng sáng tạo.

2 nhân vật chính trong phim hoạt hình Ernest and Celestine

Những đôi bạn khác biệt hoàn toàn về thế giới sống và ngoại hình là một motif rất quen thuộc trong các bộ phim hoạt hình. Tuy nhiên, trên hết câu chuyện tình bạn giữa một chú gấu và một cô chuột rất phù hợp với các em nhỏ, Ernest and Celestine còn là câu chuyện ngụ ngôn dành cho người lớn với vô vàn những ẩn ý về định kiến, về áp lực cuộc sống cùng giá trị nhân bản trong tồn tại của mỗi cá nhân.

Ernest, chú gấu mập mạp chọn cuộc sống của một nghệ sĩ đường phố cô độc và bần hàn, sống trong căn nhà nhỏ ở ngoại ô thành phố, thay vì trở thành luật sư hay doanh nhân như truyền thống gia đình.

Celestine, cô chuột nhỏ mồ côi cha mẹ với khát khao cháy bỏng trở thành hoạ sĩ nhưng lại bị ép theo học ngành nha sĩ để có chỗ đứng quan trọng trong xã hội loài chuột.

2 người bạn khác lạ vô tình gặp nhau, cùng thực hiện một phi vụ ăn trộm răng và không may trở thành tội đồ bị truy đuổi của cả 2 loài. Ernest và Celestine quyết định bỏ trốn, trú ẩn trong căn nhà tồi tàn của Ernest, để rồi từ đó có thể dần dần thấu hiểu được tài năng, tâm hồn của nhau cũng như những nỗi đau đến từ định kiến nặng nề mà mỗi người đang phải chịu đựng.

2

Bộ phim bắt đầu với màu sắc cổ tích của bối cảnh một thành phố châu Âu cổ điền nằm im lìm trong màn tuyết trắng xoá và một câu chuyện kể trước giờ đi ngủ. Tuy vậy, khung cảnh huyền ảo mơ mộng không thể phủ lấp tất cả những mảng tối ẩn chứa trong thế giới của 2 loài chuột và gấu cùng sinh sống trong thành phố. Loài chuột ngự trị dưới lòng đất luôn ghê rợ những con gấu khổng lồ hung tợn dã man, loài gấu xây dựng cuộc sống hiện đại trên mặt đất và khinh thường giống gặm nhấm bẩn thỉu tầm thường.

Không chỉ tạo nên 2 thế giới trái ngược, nhà làm phim còn liên tục đặt ra hàng loạt các khía cạnh đối nghịch nhau trong cùng một bức tranh với nhiều hàm ý mỉa mai sâu sắc như to lớn và nhỏ bé, định kiến và thấu hiểu, tự do và áp đặt.

3

Ernest and Celestine không phải là câu chuyện cổ tích nhẹ nhàng với một thành phố hiền hoà và những con vật đáng yêu tốt bụng. Ngược lại, bộ phim dựng lên- một xã hội thu nhỏ với nhiều giai tầng phức tạp cùng sự hiện diện đầy đủ những mảng tối nặng nề của hiện thực. Đó là những tay gian thương toan tính, người dân lãnh cảm nhưng đầy định kiến áp đặt, những người đại diện cho công lý đi ngược với luật pháp công bằng, và nhân vật chính vẫn phải trả giá đắt cho việc theo đuổi ước mơ của mình.

Không chỉ khác biệt trong mắt một giống loài khác, Ernest và Celestine còn lạc lõng xa lạ trong chính cộng đồng của mình. Sự khốn khổ của họ không hoàn toàn đến từ  điều kiện vật chất thiếu thốn hay một công việc mà mình không thích, họ cám cảnh bởi sự vô tâm, bởi những bất công và độc ác đến từ “đồng loại”. Họ cũng bị gông cùm bởi áp đặt cực đoan như “chỉ có nha sĩ mới là nghề quan trọng” hay “gấu và chuột không thể trở thành bạn của nhau”.

Điểm nhấn của bộ phim chính là 2 phiên toà xử tội Ernest và Celestine được kể song song bằng thủ pháp cắt cảnh dứt khoát, kịch tính nhằm thể hiện sự giận dữ vô lý của các vị thẩm phán. Phiên toà_nơi mà sự công bằng và lẽ phải được tôn vinh_mỉa mai thay lại chính là nơi các nhà làm phim dùng để lột trần những mặt xấu của sự thực dụng, của những định kiến sai lệch và của áp đặt bóp chẹt những ước mơ đẹp đẽ.

4

Tuy vậy khía cạnh cổ tích vẫn được nhìn thấy trong cách xây dựng 2 nhân vật chính, cho dù trong hoàn cảnh khó khăn như thế nào, Ernest và Celestine vẫn luôn là những nghệ sĩ với tâm hồn tự do, lương thiện, luôn tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau bất chấp nhiều khác biệt, quan trọng hơn, 2 người bạn đã không hề bị đồng hoá bởi cuộc sống “đục ngầu” hay buông xuôi trước sức nặng xã hội. Cân bằng giữa yếu tố hiện thực và mơ mộng là thành công đáng được tán dương nhất của bộ phim, người xem sẽ thấy câu chuyện về những chú chuột, chú gấu vô cùng quen thuộc với xã hội của mình.

Trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ đồ hoạ và 3D, nước Pháp vẫn giữ được lối làm phim hoạt hình 2D vẽ tay vô cùng duyên dáng. Ernest and Celestine sử dụng kiểu tạo hình nhân vật đơn giản, chân phương cùng cách tô màu nước trong trẻo tươi tắn. Những gam màu dịu nhẹ vừa bắt mắt vừa mềm mại như xanh nhạt, vàng mơ, nâu đất,… khiến hình ảnh của phim giống như những bức tranh minh họa đáng yêu trong cuốn truyện cổ tích thiếu nhi, có lẽ điều này phần nào “dịu dàng hóa” các triết lý đa chiều về xã hội ẩn chứa trong phim.

Đề tài về mối quan hệ giữa những tồn tại khác biệt vốn rất được ưa thích trong các tác phẩm nghệ thuật từ văn học đến điện ảnh. Đơn giản vì “căn bệnh” cố hữu của con người là sợ hãi và ghét bỏ những gì khác lạ. Ernest and Celestine đã góp thêm vào những nỗ lực nghệ thuật ấy, để một lần nữa khẳng định lý tưởng nhân văn: Một thế giới tốt đẹp chỉ tồn tại khi sự khác biệt được trân trọng, và bộ phim hoạt hình đã thực sự thành công trong việc truyền tải thông điệp này.

CÙNG LOẠI

19
Tháng 1

4 BỘ PHIM HOẠT HÌNH CÓ KHẢ NĂNG SẼ LẬT NGƯỢC TÌNH THẾ TẠI OSCAR

Không nằm trong danh sách những bộ phim hoạt hình thắng đậm ở các giải thưởng điện ảnh tiền Oscar, 4 cái tên dưới đây vẫn là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua vào danh sách đề cử cho tượng vàng vì nội dung quá xuất sắc.

29
Tháng 8

Phim hoạt hình ‘Phineas and Ferb’ lần đầu lọt vào đề cử giải Emmy 2016

Giải thưởng truyền hình Emmy Awards lần thứ 68 lần lượt công bố các đề cử. Và khi người ta bắt đầu nhàm chán bởi toàn những series cũ thì ‘Phineas and Ferb’ lại vô cùng mới mẻ với giải thưởng.

19
Tháng 5

TRAILER CUỐI CÙNG CỦA ‘ĐỜI SỐNG THÚ CƯNG’ ĐỘC, LẠ VÀ VUI!

Dù đã “tự chào hàng” bằng hàng loạt trailer và các đoạn clip vui nhộn, trailer cuối cùng cho phim hoạt hình mới Đời sống thú cưng của hãng Universal vẫn khiến người xem bật cười bởi sự hài hước và dí dỏm của mình.