Blog

"Thuyết" Pixar - một phát hiện đầy ấn tượng

28-10-2015 2195 lượt xem

Ở loạt phim siêu anh hùng của Marvel, một trong những điều khiến người xem thích thú nằm ở post-credit - đoạn phim ngắn liên kết các tác phẩm với nhau. Tuy nhiên, đây không phải là sự sáng tạo của riêng Marvel, khi Pixar cũng ngấm ngầm để các "con cưng" của mình có những tình tiết liên quan. Dựa trên sự móc nối này, blogger nổi tiếng Jon Negroni đã tìm ra "thuyết" Pixar.

Theo Negroni, điểm khởi nguồn của thuyết Pixar là bộ phim Brave. Merida tìm ra cách giải quyết vấn đề của mình nhưng lại khiến mẹ cô biến thành gấu. Thứ ma thuật mà Merida sử dụng đến từ bà phù thủy già - người có liên hệ mật thiết với "will-of-the-wisps" (tạm dịch: đốm sáng xanh). Trong phim, không chỉ động vật có thể cư xử như con người mà ngay cả những chiếc chổi trong cửa hàng của bà phù thủy cũng vậy.

Nhiều thế kỷ sau đó, những loài động vật biết nói trong gian đồ gỗ đó dần hình thành tính cách và ngày càng trở nên thông minh hơn qua nhiều thế hệ. Cuộc đấu tranh quyền lực giữa con người, động vật và máy móc bắt đầu xuất hiện. Ratatouille mở màn cho giai đoạn của các loài vật. Chú chuột Remy rất thích nấu ăn. Chú ta liên kết với 1 nhóm người và tìm thấy thành công cho mình tại Paris. 

Rất có thể Charles Muntz - nhân vật phản diện trong phim Up - đã biết về Remy cùng những tin đồn và sáng tạo ra chiếc máy giúp động vật giao tiếp với con người. Khi này, con người khám phá ra tiềm năng của các loài động vật và cảm thấy chúng có thể sẽ lấn át mình. Họ phát triển các công nghệ mới, thực hiện 1 cuộc cải cách công nghiệp.

Ở đoạn đầu phim Up, ông Carl bị ép phải từ bỏ ngôi nhà của mình cho 1 tập đoàn vì họ đang tiến hành cải tổ thành phố. Tập đoàn này khiến nhiều người nghĩ ngay tới BNL (Buy N Large) - người chịu trách nhiệm cho sự ô nhiễm trên trái đất trong phim Wall-E. Ngay cả Toy Story 3 và Finding Nemo cũng ngầm mỉa mai công ty này.

BNL trong "Wall-E"...

...và sản xuất pin duy trì sự sống cho Buzz Lightyear (Toy Story)

Cuộc cách mạng của máy móc bắt đầu với The Incredibles. Kẻ xấu Buddy tạo ra cỗ máy siêu phàm A.I thông minh đến nỗi, A.I cuối cùng quay ra phản chủ. Nếu các loài động vật ghét bỏ con người vì họ gây ô nhiễm môi trường thì A.I hay những chú đồ chơi trong Toy Story 3 lại căm ghét con người vì họ sớm bỏ rơi và đào thải chúng.

Máy móc quyết định kiểm soát con người bằng cách cho họ mọi tiện nghi mà họ cần (Wall-E) dẫn đến ô nhiễm. Điều đó khiến không còn loài động vật nào sống sót và bá chủ địa cầu chính là máy móc.

Xã hội loài người bị máy móc điều khiển trên tàu Axiom (Wall-E)

Sau khi "thống lĩnh" thế giới, "xã hội" ô tô hình thành (Cars). Nhưng sớm muộn, chúng chết dần vì thiếu nguồn năng lượng dầu mỏ. Nhiều năm sau, Wall-E tìm thấy mầm mống cây xanh cuối cùng trên trái đất và đưa con người trở lại. Cái cây đó lại mở ra tác phẩm A Bug's Life hay sự trở lại của các loài động vật. Lúc này, cả 3 cá thể trên đều đã sống hòa bình với nhau dẫn đến 1 nhân tố mới xuất hiện: những chú quái vật.

Xã hội ô tô không bóng người

Và thiên nhiên, động vật dần trở lại sau "sự kiện" Wall-E

Quái vật cũng hình thành xã hội riêng của chúng (Monster Inc., Monster University)và con người trở thành "tài nguyên" để chúng khai thác. Qua Monster Inc., khán giả đã lay động trước tình cảm của bé Boo và Sully.Negroni cho rằng, Boo đã được tận mắt chứng kiến những quái vật biết nói ở 1 tương lai khác. Cô bé tự hỏi tại sao ở thế giới của mình khi đó, các loài động vật lại không thể làm như vậy. Boo nhớ đến những cánh cửa - điều khiến cô bé gặp được Sully.

Kết luận cuối cùng của blogger này khiến nhiều người bất ngờ: Boo chính là bà phù thủy trong Brave. Sau khi tìm được cách du hành thời gian để tìm Sully, Boo cho rằng mọi sự khởi nguồn nằm ở will-of-the-wisps. Boo quay ngược về quá khứ, trở thành phù thủy cũng như tìm cách tạo ra cánh cửa thần kỳ để đến chỗ Sully.

Để chứng minh cho luận điểm này, Negroni đã đưa ra hình ảnh của quái vật Sully xuất hiện trong Brave. Thậm chí chiếc xe tải Pizza Planet trong Toy Story cũng có mặt trong tác phẩm này, dấy lên quan điểm rằng Boo đã nhìn thấy nó tại nơi cô bé sống từ trước khi quay về quá khứ và tạo ra nó tại đây.

Chiếc ô tô gỗ khả nghi

Quái vật Sullivan (Sully) phiên bản khắc gỗ

Và cuối cùng, việc cánh cửa biến mất sau khi Merida rời đi lại vô cùng "liên quan" tới Monster Inc. Chúng biến mất khi đi qua từng dòng thời gian và đó là lý do vì sao Merida không bao giờ tìm được bà phù thủy.

Nguồn: Sưu tầm

 

 

CÙNG LOẠI

02
Tháng 12

Phim hoạt hình thất lạc 87 năm của Walt Disney sắp công chiếu

Một bộ phim thất lạc suốt 87 năm của hãng phim hoạt hình nổi tiếng Walt Disney đã được tìm thấy tại phòng lưu trữ của Viện Điện ảnh Anh (BFI) và sẽ được đưa ra công chiếu tại London vào ngày 12/12 tới.

01
Tháng 10

11 bộ phim hái ra tiền của Pixar

Với bộ phim Vương Quốc Xe Hơi, hãng phim hoạt hình ăn khách Pixar đã thu về hàng tỷ USD nhờ nhượng quyền thương hiệu.