Blog

ĐỘT NHẬP THẾ GIỚI PHIM HOẠT HÌNH STOP-MOTION ĐỈNH CAO TẠI STUDIO LAIKA

22-03-2016 2551 lượt xem

Laika đang và sẽ tiếp tục là cái tên gây nhiều chú ý trong giới làm phim cũng như công đồng người yêu thích phim hoạt hình bởi những tác phẩm stop-motion cực kỳ xuất sắc.

Những ngày gần đây, khi trailer chính thức của bộ phim hoạt hình Kubo and the Two Strings đang gây bão vì hình ảnh tráng lệ tuyệt đẹp, người ta bắt đầu để ý hơn cái tên Laika Entertainment. Mặc dù là “lính mới” của làng phim hoạt hình thế giới nhưng Laika đã nắm trong tay một bảng thành tích đáng nể khi ra mắt 3 phim hoạt hình thì cả 3 đều được đề cử Oscar và thắng lớn trên các mặt trận phòng vé. Chìa khoá thành công của hãng phim lại nằm ở một kỹ thuật làm phim “cũ kỹ” tưởng như đã bị công nghệ hình ảnh 3D mượt mà nuốt chửng: stop-motion.

sddefault

Kubo and the Two Strings

Mỗi hãng phim hoạt hình danh tiếng đều sở hữu một màu sắc riêng trong phong cách làm phim của mình. Nếu nhắc đến Disney sẽ nghĩ đến câu chuyện về những nàng công chúa xinh đẹp, Pixar “thống trị” làng phim hoạt hình với những tác phẩm 3D trau chuốt tỉ mỉ và sự sáng tạo không biên giới, studio đến từ Nhật Bản Ghibli lại nổi tiếng với những tuyệt phẩm lay động sử dụng kỹ thuật vẽ tay với màu nước trong trẻo, khoáng đạt, mang đậm tinh thần nước Nhật,…thì Laika lại “một mình một ngựa” với công nghệ làm phim stop-motion độc đáo.

Định hướng theo đuổi các nghệ thuật truyền thống lâu đời, Laika chỉ tập trung phát triển, mở rộng kỹ thuật làm phim đã 120 năm tuổi này. Tất cả quy trình sản xuất các bộ phim của Laika đều được làm bằng tay, từng bộ phận của các búp bê tạo hình nhân vật cũng được tỉa tót thủ công rất tỉ mỉ.

a

ParaNorman trong quá trình sản xuất

Nhược điểm của kỹ thuật phim stop-motion là sự kỳ công cực kỳ mất thời gian cũng như độ “hẹp” của không gian. Bởi ngay cả phần bối cảnh nền cũng được dựng sẵn trong phim trường nên các bộ phim hoạt hình stop-motion thường được diễn ra tại các địa điểm có không gian hẹp hơn, khán giả sẽ ít cơ hội được chiêm ngưỡng đại cảnh hùng vĩ choáng ngợp hay những khung trời bao la bát như trong các bom tấn của Pixar hay Ghibli.

LaikaStudioPic

Các chi tiết đều dựng bằng tay

Tuy nhiên, Laika đã biến nhược điểm này thành thế mạnh của mình, bằng việc dựng sẵn phông nền, đôi ngũ kỹ thuật có thể dễ dàng kiểm soát ánh sáng và chăm chút cho từng chi tiết rất nhỏ để có thể đưa đến khung hình đẹp mắt nhất có thể. Và minh chứng cho kết quả làm việc này là mọi bộ phim của Laika đều được đánh giá cao phần hình ảnh cầu kỳ, màu sắc hài hoà, tạo hình nhân vật ấn tượng giàu cảm xúc. Ngay cả vấn đề về bối cảnh rộng cũng đã được khắc phục với bộ phim mới là Kubo and the Two Strings, chỉ qua đoạn trailer, người xem đã được chiêm ngưỡng nhiều phân cảnh hoành tráng như sóng thần đại dương hay những màn hoá phép ảo diệu.

Clip kỷ niệm 10 năm giới thiệu quá trình sản xuất một bộ phim hoạt hình của Laika

Được thành lập năm 2005, sau 10 năm hoạt động Laika đã dần khẳng định vị trí của mình trong làng phim hoạt hình thế giới bên cạnh nhiều “ông lớn” đình đám khác. Với kỹ thuật độc đáo chủ yếu làm bằng tay, đội ngũ sản xuất của Laika bao gồm các tác giả, nghệ sĩ, nhà phát minh, kỹ thuật viên, và thợ thủ công từ khắp nơi trên thế giới.

Khônng chỉ giữ chất truyền thống trong kỹ thuật làm phim, studio này còn theo đuổi chất cổ điển trong không khí và màu sắc của các tác phẩm. Phim hoạt hình của Laika thường khai thác nhiều yếu tố thần thoại, truyền thuyết mang đậm màu sắc văn hoá dân gian. Bên cạnh đó, hãng cũng duy trì yếu tố hoài cổ trong các tác phẩm của mình. Một điểm chung nữa trong 3 bộ phim đã ra mắt của Laika là câu chuyện giàu tính nhân văn được kể bằng không khí ma mị, huyền bí và có đôi chút ghê rợn.

Cách thức thay đổi cảm xúc khuôn mặt của các nhân vật trong ParaNorman

Coraline là bộ phim hoạt hình đầu tiên hoàn toàn do hãng sản xuất, nội dung phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Neil Gaiman, kể về một cô bé mạo hiểm tìm thấy sự tồn tại của một thế giới khác_chính là phiên bản lý tưởng nhưng kỳ lạ của căn nhà mà mình đang sống, nhưng ẩn chứa trong nó là những bí mật đáng sợ kinh hoàng. Bộ phim đã đánh dấu bước tiến đầu tiên của Laika trên con đường thành công khi nhận được để cử Oscar cùng vô số lời đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

coraline-main

Coraline

Tiếp theo sự ra mắt nhiều ấn tượng của Coraline, Laika đã nối dài danh tiếng bằng ParaNorman, bộ phim kể về một cậu bé có khả năng ngoại cảm nhận được lời cảnh báo từ ông bác đã chết của mình về một thảm hoạ lớn đến từ linh hồn quỷ dữ đang nhăm nhe tấn công thị trấn. Năm 2014, studio tiếp tục “tấn công” các rạp chiếu bằng bộ phim The Boxtrolls. The Boxtrolls tuy không mang lại cho hãng phim nguồn doanh thu khổng lồ nhưng lại vinh dự dành được nhiều giải thưởng danh giá về điện ảnh. Cả 2 tác phẩm này đều được đề cử Oscar, đưa Laika vào danh sách những studio làm phim hoạt hình “nặng ký”.

The-Boxtrolls-post5

The Boxtrolls

Với truyền thống ra phim nào thắng phim nấy, Laika đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện với Kubo and the Two Strings, bộ phim còn được cho là tác phẩm xuất sắc nhất từ trước đến nay của hãng phim. Sự thành công của Laika như lời minh chứng cho sức hấp dẫn không bao giờ chết của các loại hình nghệ thuật truyền thống. Nét độc đáo của kỹ thuật stop-motion cũng là làn gió mới lạ đưa đến nhiều thích thú khi khán giả bị “bội thực” với các tác phẩm 3D ồ ạt ra mắt mỗi năm.

CÙNG LOẠI

08
Tháng 9

Các nhân vật hoạt hình được tạo ra từ hạt cafe?

Từ những hạt cafe bình thường, Irina Nikitina đã nghĩ ra ý tưởng tạo ra những nhân vật hoạt hình vô cùng ngộ nghĩnh và độc đáo.

31
Tháng 3

Những kỹ thuật làm phim hoạt hình

Ngành sản xuất phim hoạt hình đã có những chuyển biến đáng kể trong nhiều thập kỷ qua kể từ ngày đầu ra mắt vào những năm 1990. Những kỹ thuật các nhà làm phim hoạt hình sử dụng đã được cải thiện rất nhiều theo thời gian. Tuy nhiên,…

25
Tháng 11

Làm phim hoạt hình vẽ tay ở Hàn Quốc

Kể từ khi Toy Story của Pixar thành công rực rỡ, cả về thương mại lẫn sáng tạo, vào năm 1995, đồ họa vi tính trở thành một xu thế chủ đạo trong sản xuất phim hoạt hình.