Blog

Những khó khăn khi làm phim Stop Motion

07-06-2012 2818 lượt xem

Ngược lại với những kỹ thuật làm phim hiện đại, vấn đề của stop motion không phải là tạo dựng những cảnh thật lớn mà là thao tác với các chi tiết thật nhỏ đòi hỏi người làm phim phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ

Ngược lại với những kỹ thuật làm phim hiện đại, vấn đề của stop motion không phải là tạo dựng những cảnh thật lớn mà là thao tác với các chi tiết thật nhỏ…

Trong mỗi bộ phim cũng đều phải có diễn viên, và trong thể loại stop motion thì “diễn viên” chính là những hình nộm đất sét hay các đồ vật vô tri vô giác. Nhà làm phim sẽ phải tìm ra được chất liệu phù hợp cho nhân vật của mình, vừa phải bền, giữ được hình dạng, vừa phải dễ dàng thay đổi chuyển động. Trong một số bộ phim, người ta còn đúc sẵn hàng loạt hình nộm bằng thạch cao với các cử động, biểu cảm khác nhau để thay đổi khi cần thiết đó các bạn.

Tạo hình nhân vật nè

 

Biểu cảm của nhân vật được chuyển đổi thật tài tình nhỉ?

Kích thước các hình nộm và đồ vật lại thường rất nhỏ nên cực kỳ khó thao tác với chúng. Mọi dịch chuyển của nhân vật đều đòi hỏi phải có sự hợp lý trong chuyển động thì phim mới logic được.

Để thay đổi được chuyển động cho nhân vật, người làm phải hết sức cẩn trọng

 

Những vật dụng tí hon mà cực kỳ chi tiết nhé

Những vật dụng dùng làm nền đều cần được sắp xếp và cố định vị trí. Chỉ một xê dịch nhỏ cũng đủ khiến background mỗi tấm hình bị khác nhau, thuật ngữ trong nghề thường gọi là lỗi "sai raccord". Khung cảnh, vật dụng và cả "diễn viên" cũng phải cân đối với nhau về tỉ lệ nữa.

Setup cho một cảnh quay stop motion

Để diễn tả những chuyển động không có điểm tựa như chim bay, quả bóng rơi trong không trung, nước… người ta phải dùng kĩ xảo hay dựa vào sự trợ giúp của phần mềm chuyên dụng nữa đó.

Thảo Vy

(Ảnh minh hoạ: "Cracking Animation: The Aardman Book of 3d Animation" )

CÙNG LOẠI

18
Tháng 8

Qui trình sản xuất phim của DreamWorks

Làm thế nào để sản xuất ra 1 bộ phim hoạt hình với nội dung hấp dẫn, hình ảnh mới lạ và kỹ xảo bắt mắt. Cùng “đột nhập” xưởng phim Dreamworks để tham quan qui trình thực hiện 1 bộ phim nhé!

24
Tháng 3

Tìm hiểu về stop motion

Kỹ thuật làm phim hoạt hình stop-motion đã xuất hiện từ rất lâu và cho đến nay đã nhận được sự thừa nhận cũng như đánh giá tốt của các nhà phê bình cũng như đối tượng khán giả. Vậy Stop motion là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé…

15
Tháng 9

Hãng Ghibli có sử dụng đồ họa vi tính (Computer Graphics)?

Miyazaki đã từng hoài nghi về việc sử dụng vi tính trong làm phim anime. Một lần ông đã bình luận, “Tại sao chúng ta lại cần máy tính để làm điều mà bàn tay con người có thể?”