Blog

Stop motion: Cũ mà mới! (Kỳ 1)

02-06-2012 3034 lượt xem

Stop motion là một trong những kĩ thuật làm phim hoạt hình sơ khai nhất và dường như "lép vế" hơn so với công nghệ 3D hiện đại. Song, thời gian gần đây, stop motion đã trở lại với màn ảnh và một lần nữa khẳng định giá trị bằng nhiều bộ phim gây ấn tượng đậm nét nhưCoraline, Shaun The Sheep. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về công nghệ làm phim kì công này nhé các bạn.

Thế nào là “stop motion”?

Nói đến “stop motion” (hay “stop frame”) là nói đến kĩ thuật làm phim hoạt hình bằng cách ghép hàng loạt hình ảnh tĩnh chụp các chuyển động liên tiếp nhau. Độ xê dịch của các chuyển động càng ít thì phim sẽ càng mượt mà.

Chiếu liên tục 6 frame hình trên với tốc độ 10f/s, mình sẽ thấy như thế này nè:

Chiếu liên tục 6 frame hình trên với tốc độ 10f/s, mình sẽ thấy như thế này nè:

Hơn nữa, stop motion sử dụng ảnh chụp vật thật, được dàn dựng dưới ánh sáng phỏng theo tự nhiên nên có thể tạo được hiệu ứng nổi 3D mà không cần đến sự can thiệp của bất cứ chương trình đồ họa “hạng nặng” nào.

Cảnh phim stop motion sống động như thật

Một điểm đặc trưng khác của stop motion là các nhân vật thường được làm bằng chất liệu cứng, có thể tháo rời từng bộ phận hoặc làm bằng đất sét để dễ dàng thay đổi chuyển động đó.

Các kiểu nhân vật thường thấy trong phim stop motion

Mỗi tấm ảnh chỉ lưu giữ được một khoảnh khắc nên người làm stop motion phải chụp một số lượng rất nhiều ảnh thì mới có thể diễn tả được một hành động đơn giản.


Hơn 9 frame hình chỉ dùng để diễn tả cảnh quả bóng lăn một đoạn ngắn

Khâu chụp ảnh đã công phu là thế, khâu thiết kế khung cảnh và dựng phim còn đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ, khả năng tưởng tượng và cảm quan hình ảnh tốt hơn nữa.

Mô hình bối cảnh quay cực kỳ chi tiết nhé

Một phim trường stop motion thực thụ, nhỏ nhưng không hề đơn giản!

Stop motion thực sự không phải là loại hình nghệ thuật dành cho những người lười biếng đâu các bạn ạ.

Thảo Vy

(Ảnh minh hoạ: sưu tầm)

 

CÙNG LOẠI

14
Tháng 7

22 Quy Tắc Từ Pixar để tạo Ra Những Câu Chuyện Phi Thường

Làm thế nào để kể được những câu chuyện hấp dẫn, cuốn hút người đọc, người nghe? Kể chuyện là một hình thức giao tiếp và kỹ năng giao tiếp có thể học được. Emma Coats1 – nghệ sỹ kịch bản và là cựu nhân viên của hãng phim Pixar…

04
Tháng 8

BÊN TRONG XƯỞNG PHIM DREAMWORKS: CÔNG NGHỆ MÁY TRẠM WORKSTATION

Việc tạo ra một bộ phim hoạt hình ví như việc bơi qua Kênh Đào Anh (English Channel): khó khăn và gây kiệt sức. Ý tưởng đó hầu như không thể thực hiện được. Làm cách nào mà bạn lấy ý tưởng câu chuyện và dàn dựng một cảnh phim…

03
Tháng 12

Chuyện tuyển diễn viên lồng tiếng của siêu phẩm hoạt hình ‘Epic’

Các nhà sản xuất không ngại tốn công tốn của để "chiêu dụ" Amanda Seyfried hay diva mới nổi Beyoncé Knowles tham gia vào bom tấn này.