Blog

Stop motion: Cũ mà mới! (Kỳ 2)

05-06-2012 1944 lượt xem

Stop motion trên thế giới

"The Humpty Dumpty Circus" (1897) của đạo diễn Albert E. Smith and J. Stuart Blackton là bộ phim đầu tiên đánh dấu sự ra đời của kĩ thuật stop motion trên thế giới. Các phim stop motion ra đời sau đó như "The Haunted Hotel" (1907), "Modelling Extraordinary" (1912) cũng gây nên tiếng vang lớn trong giới điện ảnh

"The Humpty Dumpty Circus" (1897)

Nhưng mãi đến năm 1975, "Closed Mondays" của Will Vinton và Bob Gardiner mới mang về giải Oscar đầu tiên cho thể loại phim này.

Cảnh trong phim "Closed Mondays" (1975)

Môt trong những bộ phim hoạt hình stop motion nổi tiếng nhất phải kể đến"Wallace and Gromit". Series phim ra đời từ năm 1989 này đã chinh phục hàng triệu khán giả bởi tạo hình ngộ nghĩnh và nội dung cực dí dỏm, nhân văn. Tập phim "Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit" (2005) đã giúp nhà làm phim tài năng Nick Park giành được giải thưởng Hàn lâm cho phim hoạt hình hay nhất đó.

"Wallace and Gromit" (1989)

Bộ phim “Chicken Runs” (Phi đội gà bay), ra mắt vào năm 2000 chính là một ví dụ điển hình cho khả năng làm phim 3D bằng công nghệ stop motion nè.

“Chicken Runs” (2000)

Đến năm 2009, phim "Coraline" sử dụng những kĩ thuật hiện đại hơn giúp cho nhân vật chính Coraline có thể biểu hiện được 200.000 trạng thái cảm xúc khác nhau và đem lại cảm giác mới mẻ hơn cho người xem. Ấn tượng quá phải không nào?

Biểu cảm của nhân vật Coraline

"Shaun The Sheep" cũng đã đẩy những chú cừu “stop motion” lên đỉnh cao, trở thành một nhân vật biểu tượng được đông đảo khán giả trên thế giới hâm mộ.

Tạo hình chú cừu Shaun dễ thương

Và ở Việt Nam

“Stop motion” vẫn là khái niệm khá mới mẻ và dường như chỉ được biết đến bởi những bạn trẻ có đam mê điện ảnh. Hiện ở nước ta chưa có cơ sở nào đào tạo chuyên sâu về loại hình nghệ thuật này nhưng đã có một số bạn trẻ đi tiên phong và đạt được nhiều thành tựu đáng biểu dương. Điển hình như nhóm Keen Crew với clip “The Circle of Life”, “đôi bạn mê phim” Thanh Thanh và Phương Anh với phim ngắn “Xin chào bút chì” đoạt giải UNTV trong cuộc thi quốc tế Plural+…

Các thành viên gia đình nhà Bút trong "Xin chào bút chì"

Có thể chắc chắn rằng stop motion là một kĩ thuật làm phim chưa và sẽ không bao giờ bị lãng quên đâu.

Thảo Vy

(Ảnh minh hoạ: sưu tầm)

CÙNG LOẠI

07
Tháng 4

3-D thực sự là gì?

Cùng tìm hiểu một cách rõ ràng và tổng quan nhất về công nghệ 3-D đang hot nhé. Toàn những thông tin đáng đọc cả đấy

08
Tháng 12

Disney tung dịch vụ xem phim trực tuyến DisneyLife, Netflix có e ngại?

Bắt đầu từ tháng tới, người dân tại Anh và sau đó là toàn châu Âu, sẽ có thể đăng ký dịch vụ DisneyLife đáp ứng nhu cầu xem phim online, đặc biệt là các bộ phim của hãng.

09
Tháng 6

Stop Motion, sáng tạo từng milimet

Stop Motion – kỹ thuật phim hoạt hình đã tồn tại một thời gian dài trong lịch sử. Một số bộ phim thành công nhờ áp dụng “triệt để” công nghệ này phải kể đến như A Nightmare Before Christmas, Chicken Run, Coraline, ParaNorman... Vậy Stop Motion là gì?