Blog

‘Brave’ - đứa con chung của Pixar và Disney

23-10-2015 2520 lượt xem

Được tạo nên từ “đại gia hoạt hình 3D” Pixar nhưng tác phẩm nói về nàng công chúa tóc xù Merida lại mang nhiều nét giống với phong cách hoạt hình truyền thống của Walt Disney.

Pixar ra đời từ năm 1986 và trở thành công ty con của Walt Disney từ năm 2006. Sau 26 năm, hãng đã trở thành một “đại gia” trong giới phim hoạt hình sau những tác phẩm 3D ghi nhiều dấu ấn như Toy Story, Finding Nemo, The Incredibles, Wall-E hay Up!. Khác với phong cách hoàng tử, công chúa với một câu chuyện cổ tích như trong mơ của Walt Disney, các nhân vật trong Pixar thường có tạo hình rất ngộ nghĩnh, gây cười nhưng đằng sau những tiếng cười luôn có những giọt nước mắt và một thông điệp về nhân sinh quan. Chính điều đó đã làm nên “thương hiệu” cho Pixar. Mùa hè này, “đại gia hoạt hình 3D” tiếp tục ra mắt tác phẩm phim dài thứ 13 có tên Brave.

Lấy ý tưởng về lòng can đảm và sự thay đổi số phận, Brave theo chân Merida - nàng công chúa tóc đỏ sống tại vùng cao nguyên Scotland vào khoảng thế kỷ thứ 10. Là một công chúa nhưng Merida lại rất ghét những trò “nữ công gia chánh” như đàn, đọc thơ, nấu ăn, may vá mà chỉ thích bắn cung, chinh phục những thử thách mạo hiểm như một nam nhi. Tính cách ngang bướng của Merida khiến hoàng hậu Elinor rất phiền lòng, nhưng vua Fergus lại rất khoái trá vì thấy con gái thừa hưởng nhiều đặc điểm ở mình.

Một ngày, hoàng hậu Elinor tổ chức một cuộc kén phò mã cho Merida, với sự tham gia của ba vị lãnh chúa trong vương quốc là lãnh chúa to béo, lãnh chúa cáu kỉnh và lãnh chúa hay gây gổ. Với bản tính mạnh mẽ, Merida quyết không nghe theo sự sắp đặt của mẹ và mâu thuẫn xảy ra khiến công chúa bỏ vương quốc ra đi. Cuộc gặp gỡ với một mụ phù thủy trong rừng già đã làm thay đổi số phận của Merida. Cô nhận được một câu thần chú nhưng sau đó nó lại trở thành một lời nguyền rủi ro. Những sự kiện sau đó đã khiến Merida phải vận dụng tất cả kỹ năng của bản thân và sự trợ giúp của ba cậu em trai nghịch ngợm để tìm cách phá bỏ lời nguyền trước khi quá muộn…

Brave là phim hoạt hình đầu tiên của Pixar mà nhân vật chính là nữ, lại là công chúa. Tạo hình của Merida khá ấn tượng với điểm nhấn là mái tóc đỏ xoăn tít. Mái tóc này trở nên rực rỡ và nổi bật hơn bao giờ hết khi xuất hiện giữa rừng cây. Nhân vật nữ chính đầu tiên của Pixar đại diện cho những cô bé tuổi teen ngang tàng, luôn muốn thể hiện bản thân và không thích đi theo những khuôn mẫu. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở Merida là cô bé thuộc dòng dõi hoàng gia và gặp nhiều khó khăn trong việc tự định đoạt số phận của mình. Câu chuyện về Merida cũng giống như bài học đầu đời của rất nhiều cô bé trước khi trưởng thành.

Bối cảnh của Brave gợi nhớ tới hai bộ phim 3D rất nổi tiếng là Avatar và How to Train Your Dragon. Cách tạo hình các nhân vật và thời kỳ lịch sử gần giống với Bí kíp luyện rồng, trong khi khu rừng và những con ma trơi lại mang nhiều nét của hành tinh Pandora huyền ảo. Các nhân vật đều có những khoảnh khắc rất đáng yêu, dễ thương. Đồ họa của Brave khá đẹp mắt, hiệu ứng 3D có chiều sâu và tông màu mang phong cách đặc trưng mà chỉ cần nhìn qua biết ngay là của Pixar. Nếu như các phim hoạt hình của DreamWorks, Fox hay Universal đều có màu sắc tươi sáng, rực rỡ thì các phim của Pixar dù trong tông màu tươi thì vẫn có những sắc trầm tượng trưng cho một phong cách hoạt hình “người lớn” hơn.

Tuy kỹ xảo hình ảnh mang “mác” Pixar nhưng nội dung câu chuyện của Brave lại đặc trưng phong cách của Disney. Các tình huống hài hước có phần dễ dãi hơn những gì mà Finding Nemo, Toy Story hay Up gây cười cho khán giả trước đây. Các yếu tố kịch tính, chiều sâu của câu chuyện được tiết chế đi để khán giả nhí không cảm thấy quá nặng nề. Tên phim là Brave, mang ý nghĩa về lòng can đảm thể hiện trong câu chuyện của công chúa Merida, nhưng những chi tiết đi đến sự “quả cảm” lại quá nhẹ nhàng. Thay vào đó, Brave lại thiên về đề cao tình cảm gia đình, sự trưởng thành của các cô bé và lòng cảm thông, chia sẻ giữa các thế hệ.

Đối với những “fan ruột” của Pixar thì có lẽ Brave sẽ khó được như kỳ vọng của họ vào một “kỳ quan thứ 13” sánh ngang với những “kỳ quan” trước bởi lần này, câu chuyện không mới, cách khai thác nhân vật cũng ở mức vừa phải. Tuy nhiên, đối với khán giả yêu thích cả Disney và Pixar thì có thể sẽ có chút thích thú với sự “sáp nhập” lấy “vỏ” này ghép với “ruột” kia của hai phong cách hoạt hình nổi tiếng.

Như thường lệ, trước khi vào phim chính, Pixar vẫn chiêu đãi cho khán giả một bộ phim ngắn mở đầu và lần này là La Luna. Bộ phim lấy ý tưởng về mặt trăng, được thể hiện một cách rất sáng tạo, đẹp mắt và xúc động theo đúng “kiểu” của Pixar.

Nguyên Minh

CÙNG LOẠI

31
Tháng 7

Wall-E – Câu chuyện về tương lai và sự diệu kì của tình yêu

Wall-E là sinh vật duy nhất còn tồn tại trên trái đất. 700 năm trước, loài người đã biến hành tinh xanh thành sa mạc cằn cỗi với những bãi rác khổng lồ bao phủ khắp nơi, cát bụi mù mịt và mặt trời chói chang với những tháp rác…

03
Tháng 2

SÓC CHUỘT DU HÍ: ÂM NHẠC XUẤT SẮC ‘ĐÈ BẸP’ MỌI ĐIỂM YẾU NỘI DUNG

Phần 4 của loạt phim về Alvin và những chú sóc chuột mang tên Sóc chuột du hí đưa người xem đến với một hành trình du ngoạn đỉnh cao bằng âm nhạc, và cũng nhờ yếu tố điểm mạnh này, ekip làm phim có thể phần nào làm khán…

24
Tháng 8

Pokemon chuẩn bị bước chân lên màn ảnh rộng

Legendary Pictures hiện đang đàm phán với Nitendo để lấy bản quyền thực hiện bộ phim về thế giới Pokemon.