Blog

“La Luna” – Kiệt tác rất tự nhiên của Pixar

30-10-2015 1718 lượt xem

Tác phẩm là “kẻ dẫn đường” sáng giá cho “đứa con tinh thần thứ 13” của ông trùm hoạt hình 3D.

Xưởng phim Pixar nổi danh số một trong làng hoạt hình 3D thế giới trước hết nhờ những tác phẩm đồ sộ mà mới đây nhất là “đứa con tinh thần thứ 13” - Brave. Nhưng nói về Pixar mà chỉ nhắc đến phim dài là chưa đủ, “ông trùm” còn chinh phục khán giả bằng loạt phim ngắn từ riêng lẻ (như For the Birds) đến các câu chuyện bên lề tác phẩm lớn (như Burn-E). Dùng phim ngắn mở màn các tác phẩm chiếu rạp đã trở thành thương hiệu của Pixar. Xu hướng này đang ngày càng thịnh hành với sự tiếp bước của “người anh em” Disney cũng như các hãng phim đối thủ như 20th Century Fox - mở màn Ice Age: Continental Drift vừa qua bằng phim ngắn The Simpsons.

Với Brave, La Luna được chọn làm “kẻ dẫn dường” sáng giá. Không phải ngẫu nhiên mà phim hoạt hình ngắn từng được để cử ở Oscar lần thứ 84 lại đồng hành cùng Công chúa tóc xù. GiữaBrave và La Luna có những điểm chung mang tính tư tưởng mà không quá khó khăn để khán giả nhận ra điều ấy.

La Luna là phim ngắn đầu tay của Enrico Casarosa – đạo diễn người Ý và cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Tác phẩm dài 7 phút này kể câu chuyện về cậu bé Bambino trong ngày đầu tiên thừa kế công việc của gia đình – dọn dẹp Mặt Trăng. Trước một thử thách mới mà cậu chưa từng được trải nghiệm, ông nội và Papà đã cho cậu những định hướng vô cùng khác biệt. Nhưng khi bị đẩy vào giữa việc lựa chọn theo ông hay theo cha, cậu con trai bé bỏng lại từng bước khám phá thế giới theo cách riêng. Lựa chọn cuối cùng của Bambino là điều khiến cho ông cậu, cha cậu, và chính bản thân cậu phải tự hào.

Câu chuyện trong La Luna mang đến những “từ khóa” có tính liên tiếp mà chúng cũng dễ dàng được tìm thấy ở Brave. Đó là “truyền thống” - “sự kế thừa” và “phá vỡ quy tắc”. Nếu như La Lunalà hành trình tìm kiếm cái tôi của Bambino thì câu chuyện nàng công chúa Merida tìm kiếm tự do cũng mang ý nghĩa khẳng định bản thân như thế.

Một điểm tương đồng khác nữa ở hai tác phẩm kể trên chính là 2 tiếng “gia đình” thân thương. Với cái ý nghĩa này, một lúc nào đó, sẽ có khán giả giật mình tự hỏi: Liệu đây là phim hoạt hình củaPixar hay của Disney, khi mà bài học đề cao gia đình vốn đã trở thành giá trị đặc trưng cho "nhà Chuột"? Nhưng không. La Luna thì vẫn là của Pixar dù thế nào chăng nữa. Bởi vì hơn hết thảy, tính truyền thống của Pixar được thể hiện rõ mồn một trong phim ngắn này.

Để làm rõ hơn luận điểm trên, chúng ta phải nhắc lại một phim ngắn khác của Pixar từng được phát hành năm 2009. “Tiền bối” ấy chính là Partly Cloudy – tác phẩm mở màn cho “kỳ tích” Up. Partly Cloudy mang đến câu chuyện về tình bạn của đám mây tạo ra những đứa trẻ và chú chim mang chúng đến với mỗi người mẹ trong muôn loài sinh vật. Ẩn dưới nội dung đậm chất cổ tích này là sự lý giải hết sức thú vị về những hiện tượng có thực trong tự nhiên: vì sao trời có sấm chớp trước khi mưa, vì sao sau cơn mưa trời lại sáng?

Ở La Luna, dấu ấn Pixar này lại một lần nữa khiến khán giả phải “rớt hàm”. Công việc cần mẫn của gia đình Bambino mang đến một vòng tuần hoàn tròn khuyết của Mặt Trăng. Những yếu tố như sức hút hành tinh hay chuyện mặt trăng tỏa bóng nhờ ánh sáng của các ngôi sao đều là những lý giải khoa học đầy tinh tế.

Kết hợp với hiệu ứng ánh sáng 3D vốn là thế mạnh vô địch của xưởng phim "Bóng đèn" xưa nay, mà ở tác phẩm này thì còn vượt trội hơn nhiều lần, chẳng có lý do gì để chúng ta phủ nhận sự thật:La Luna chính là kiệt tác rất tự nhiên của Pixar. 

Theo Nix 

                                                                          

CÙNG LOẠI

03
Tháng 7

BỊ MỘT NÀNG CÔNG CHÚA “BẮT CÓC”

Trong một lần trốn chạy, Flynn vô tình bắt gặp một ngọn tháp kỳ bí và bị bắt làm con tin bởi 1 búi tóc dài màu vàng óng. Búi tóc ấy của một cô nàng xinh đẹp, có tên Rapunzel. Nàng đã bị bắt cóc và nhốt ở đây…

08
Tháng 6

PHIM HOẠT HÌNH NGẮN ‘PICTURE PERFECT’ HÀI HƯỚC

Đúng là rất khó để chụp được một tấm hình gia đình hoàn hảo đúng không ? Bộ phim hoạt hình ngắn sau đây sẽ chỉ cho bạn cách để làm điều đó.

26
Tháng 6

“Công chúa và chàng ếch” - chuyến hành hương của Disney

"The Princess and The Frog" (Công chúa và chàng ếch) - tác phẩm đánh dấu sự trở lại của dòng phim hoạt hình 2D truyền thống, được coi như hành trình tìm về thế giới cổ tích kỳ diệu.