Blog

REVIEW PHIM HOẠT HÌNH “CHÚ KHỦNG LONG TỐT BỤNG” | ĐỒ HỌA ĐẸP KHÔNG TƯỞNG

15-01-2016 3134 lượt xem

Với một cốt truyện không có nhiều sự đột phá, điều khiến người xem ấn tượng mạnh với phim hoạt hình “The Good Dinosaur” (tựa tiếng việt: Chú Khủng Long Tốt Bụng) là phần ngoại cảnh sắc nét không thua gì cảnh thực.

poster phim hoạt hình chú khủng long tốt bụng

The Good Dinosaur bắt đầu bằng một giả thuyết thú vị: Điều gì sẽ xảy ra nếu viên thiên thạch đã rơi xuống Trái đất và diệt chủng loài khủng long… bay hụt? Chuyện phim xoay quanh chuyến phiêu lưu của chú khủng long Arlo, vốn là đứa con út nhỏ bé, yếu ớt trong một gia đình khủng long cổ dài. Sau khi bị lũ cuốn lạc đến một vùng đất xa lạ, cậu phải tìm được bờ sông để men theo nó về lại ngọn núi quê hương. Đồng hành vượt qua những hiểm nguy và kẻ thù ngoài tự nhiên là Spot, một chú nhóc hoang dã loài người. Vốn thuộc hai chủng loài khác biệt, hai sinh linh nhỏ bé giờ đây phải nương tựa lẫn nhau để tìm đường về nhà.

Là bộ phim thứ hai trong năm 2015 của Pixar – Disney sau Inside Out, The Good Dinosaur vốn không được kỳ vọng nhiều. Dù vậy, phim khiến khán giả bất ngờ bởi câu chuyện tương đối dễ thương, cùng phần hình ảnh và âm thanh xuất sắc ngoài mong đợi. Phần ngoại cảnh tạo được cảm giác rất chân thực, sắc nét đến từng chiếc lá, ngọn cỏ, khiến ranh giới giữa hình vẽ và cảnh thật gần như không có. Những cánh đồng đom đóm lộng lẫy có thua gì lễ hội thả đèn lồng trong Tangled, hay những cánh cò trắng che kín bầu trời cũng không hề kém cạnh đoạn mở đầu của Vua sư tử. Chúng ta dễ còn nhầm tưởng đây là một bộ phim tư liệu được quay dưới thiên nhiên hùng vĩ, cho đến khi có sự xuất hiện của những loài khủng long tác động vào các vật thể nhắc nhở chúng ta rằng đây chỉ là một bộ phim hoạt hình được đầu tư chỉn chu. Nếu nói đùa thì thứ duy nhất “sơ sài” trong phim là…bầy khủng long, vì tạo hình của chúng cũng là thứ duy nhất mà chúng ta nhận ra là hình vẽ.

cảnh trong phim chú khủng long tốt bụng

Hài hòa cùng phần nhìn là phần nghe, khi The Good Dinosaur sử dụng những giai điệu trầm lắng, ấm áp làm nhạc nền. Bất chợt người xem cảm thấy nhạc như biến thành cơn gió, bay ngang và cuốn chúng ta vào thế giới giả tưởng. Âm hưởng của chúng lại rất giống các ca khúc du dương ngợi ca những chuyến đi xa của nhóm nhạc nổi tiếng Secret Garden như You Raise Me Up hay Song for a Stormy Night. Chính âm thanh cũng dẫn dắt cảm xúc rất tốt, khi nhiều phân đoạn người xem có thể mỉm cười hoặc bật khóc chỉ vì những chi tiết ý tình nho nhỏ. Song song đó là sự thành công trong việc xây dựng mối liên kết giữa khủng long Arlo và cậu bé con người Spot. Vốn là hai kẻ trái tính trái nết bất đắc dĩ phải cùng đi trên một hành trình, giữa họ dần hình thành một thứ tình cảm hơn cả tình bạn, thắm thiết hơn cả tình anh em.

The-Good-Dinosaur-Official-Trailer-2-11

Điểm trừ của phim lộ ra nhiều ngay từ đoạn giữa, khi kịch bản của nó thiếu đi sự tươi mới. Nhân vật chính tham gia vào một cuộc hành trình, để từ đó tìm ra sự dũng cảm trong chính bản thân, phải chăng đây là cốt truyện đã được “tái chế” hàng trăm lần bởi Disney? Chưa kể, trong chuyến phiêu lưu này, người ta có thể nhận ra được tình bạn, tình thân gia đình, thế nhưng qua trình tìm kiếm lòng quả cảm của Arlo lại khá hời hợt và gượng ép. Nếu nhìn lại, chú khủng long và nhóc Spot dành gần hết thời gian để…phá và nghịch nhiều hơn là làm được gì đó có ích. Chưa kể ở một số đoạn phim còn có nhiều tình tiết y hệt như Vua sư tử, nếu không muốn nói là gần hết câu chuyện hoàn toàn trùng lặp.

một cảnh tuyệt đeẹp trong chú khủng long tốt bụng

hai nhân vật chính trong phim hoạt hình chú khủng long tốt bụng

Tuyến phản diện, điều vốn hay được kỳ vọng trong phim hoạt hình của Disney, cũng tuyết tính và ngờ nghệch, sự xuất hiện của chúng có lẽ chỉ khiến phim đầy đặn hơn. Bù lại, tuyến nhân vật phụ như gã tam giác long “trùm nuôi thú kiểng” cùng gia đình “bạo chúa cao bồi” bắt mắt và dễ khiến người xem cười đau bụng vì sự đáng yêu đến “dị” của chúng.

Nói cho công bằng, The Good Dinosaur đã hoàn thành tốt vai trò của một phim hoạt hình hướng đến đối tượng thiếu nhi (dù trong phim có vài chi tiết hơn “ghê” đối với trẻ nhỏ). Những khiếm khuyết không làm giảm nhẹ sự tận tâm của đoàn làm phim. Bộ phim cuối cùng trong năm của hãng Pixar có thể không dành được giải thưởng hàn lâm nào so với câu chuyện về những cảm xúc con người, nhưng nó xứng đáng được trải nghiệp một lần.

CÙNG LOẠI

15
Tháng 6

GHIBLI STUDIO RA MẮT TRAILER ĐẦY XÚC ĐỘNG CỦA THE RED TURTLE

Mới đây trailer của phim hoạt hình The Red Turtle đã được ra mắt, và những hình ảnh giản dị đầy mộc mạc ấy thật sự đã chạm đến trái tim người xem.

09
Tháng 10

Ratatouille - Khi một chú chuột mơ thành đầu bếp

Bộ phim hoạt hình mới nhất của hãng Pixar, "Ratatouille", kể lại câu chuyện vừa hài hước, vừa xúc động về Remy - một con chuột có năng khiếu đặc biệt về nấu nướng, luôn mơ ước được sáng tạo ra những món thơm phức.

17
Tháng 7

Up - kỳ quan thứ 10 của Pixar

Lần đầu tiên trong lịch sử, liên hoan phim Cannes 2009 đã chọn phim hoạt hình 3D Up là phim khai mạc cho buổi lễ. Up đã đem lại cho khán giả những thước phim cảm động nhất trong lịch sử phim hoạt hình. Cảnh phim không lời dài 4…