Blog

Up - kỳ quan thứ 10 của Pixar

17-07-2015 1971 lượt xem

Lần đầu tiên trong lịch sử, liên hoan phim Cannes 2009 đã chọn phim hoạt hình 3D Up là phim khai mạc cho buổi lễ. Up đã đem lại cho khán giả những thước phim cảm động nhất trong lịch sử phim hoạt hình. Cảnh phim không lời dài 4 phút kể về cuộc sống nhôn nhân cũng như những giấc mơ của cặp vợ chồng Carl và Ellie Fredricksen. Carl là một nhân viên bán bong bóng đã từ chối hưởng tuổi già ở viện dưỡng lão để chu du đến Thác Thiên Đường ở Nam Mỹ bằng ngôi nhà bay.

Up kể về cuộc phiêu lưu kỳ lạ của Carl Fredricksen, một ông lão 78 tuổi có vợ mới mất. Khi còn trẻ, hai vợ chồng luôn mong có ngày được đến Nam Mỹ nhưng không có cơ hội thực hiện ước mơ đó. Giờ khi đứng trước nguy cơ nhà bị giải tỏa, ông Carl quyết định thực hiện lời hứa với vợ. Ông dùng 10.000 quả bóng bay để biến ngôi nhà của mình thành một chiếc khí cầu. Cùng với hành khách bất đắc dĩ là cậu bé 8 tuổi Russel, ông Carl đã trải qua một chuyến du hành khó quên.

Với kinh phí sản xuất lên đến 175 triệu USD, Up được kỳ vọng sẽ lật đổ vị trí dẫn đầu của Night at the museum 2 (Ðêm trong viện bảo tàng 2) trên bảng xếp hạng doanh thu Bắc Mỹ, nhất là khi bộ phim được giới phê bình đánh giá rất cao. Hãng tin Reuters cho biết Hãng Disney dự đoán doanh thu tuần đầu của Up vào khoảng 60 triệu USD, nhưng giới điện ảnh tỏ ra lạc quan hơn nhiều.

Chưa tạo cảm giác an toàn về mặt thương mại, nhưng trên khía cạnh nghệ thuật, Up đã là một thành công vang dội. Chinh phục hoàn toàn các khán giả khó tính tại LHP Cannes, Up cũng khiến giới phê bình Mỹ một lần nữa ngả mũ kính phục các "phù thủy" Pixar.

Trên tạp chí Time, chuyên gia Richard Corliss viết: "Dù mới chỉ là mùa hè, nhưng chúng ta đã có thể khẳng định Up, cũng giống như Wall-E (Robot biết yêu) năm ngoái, là một trong những trải nghiệm điện ảnh thỏa mãn nhất trong năm". Còn nhà phê bình kỳ cựu Roger Ebert của Chicago Sun Times thì viết: "Up là một bộ phim tuyệt vời với các nhân vật vô cùng chân thực. Họ đầy những vấn đề và ám ảnh, nhưng cũng rất dễ thương - không phải kiểu dễ thương giả tạo của các con vật hoạt hình, mà là kiểu dễ thương đầy chất con người như các nhân vật của bậc thầy hoạt hình Nhật Hayao Miyazaki".

Một số nhà phê bình đánh giá với tinh thần phiêu lưu và hài hước, Up gợi lại một bộ phim phiêu lưu xuất sắc là Raider of the lost ark (Chiếc rương thánh tích), nhưng thậm chí còn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đó không phải là trọng tâm chính. Up thực tế là một câu chuyện về tình cảm giữa con người với con người - những tình cảm quá khứ được trân trọng và những tình cảm mới được thiết lập. Trong phim không thiếu những cảnh khiến khán giả phải nghẹn ngào vì xúc động.

Với tinh thần đó, Up có sức hấp dẫn đối với khán giả mọi lứa tuổi, từ trẻ đến già. Một lần nữa Pixar lại hoàn thành một nhiệm vụ đầy thách thức: đưa phim hoạt hình ra ngoài biên giới của thể loại phim dành cho trẻ em.

HIẾU TRUNG (tuoitre.vn)

CÙNG LOẠI

08
Tháng 1

PHIM HOẠT HÌNH SNOOPY – THE PEANUT MOVIE: MỀM MẠI VÀ NGỌT NGÀO NHƯ MỘT QUE KẸO BÔNG

The Peanut Movie đã thực sự làm sống lại không khí và tinh thần bất hủ của thương hiệu phim hoạt hình kinh điển về Charlie Brown, chú chó Snoopy và nhóm bạn của mình.

03
Tháng 7

BỊ MỘT NÀNG CÔNG CHÚA “BẮT CÓC”

Trong một lần trốn chạy, Flynn vô tình bắt gặp một ngọn tháp kỳ bí và bị bắt làm con tin bởi 1 búi tóc dài màu vàng óng. Búi tóc ấy của một cô nàng xinh đẹp, có tên Rapunzel. Nàng đã bị bắt cóc và nhốt ở đây…

13
Tháng 11

‘Epic’, món quà cho khán giả nhỏ dịp 1/6

Bom tấn hoạt hình 3D mới của Hollywood có hình ảnh lung linh, câu chuyện khơi gợi trí tưởng tượng và thông điệp hướng tới tình cảm gia đình.