Blog

LIỆU ‘BUỔI TIỆC XÚC XÍCH’ CÓ PHẢI LÀ SỰ THOÁI TRÀO CỦA PHIM HOẠT HÌNH DÀNH CHO NGƯỜI LỚN?

20-04-2016 2209 lượt xem

‘Sausage Party’ nhiều nguy cơ sẽ trở thành lý do khiến các đạo diễn Hollywood e ngại trong việc phát triển dòng phim hoạt hình dành cho tuổi trưởng thành.

Một trong những tiêu điểm trong tuần vừa rồi tại LHP SXSW chính là trailer của Sausage Party – phim hoạt hình “18+” do diễn viên Seth Rogen cùng Evan Goldberg đồng đạo diễn.

phim hoạt hình

Seth Rogen (phải) và Evan Goldberg

Bộ phim hiện đang chưa thành phẩm nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, nhưng một số ý kiến cũng cho rằng, phim sẽ trở thành nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự trì trệ cho dòng phim hoạt hình dành cho người lớn.

Hoạt hình người lớn đã phát triển mạnh mẽ từ cách đây 25 năm, với những tựa phim nổi tiếng như The Simpson, Beavis and Butthead hay South Park. Những cái tên này là bằng chứng của việc phim hoạt hình không chỉ có thể hài lòng trẻ em. Song, đó là ở mặt truyền hình, chứ màn ảnh rộng thì phim thuộc dòng này vẫn khá hiếm hoi. Kinh phí là một trong những lý do chính. Phim hoạt hình chiếu rạp thường rất tốn kém, nếu phim bị xếp hạng “R” (dành cho tuổi trưởng thành) sẽ dẫn đến việc doanh thu của chúng bị giới hạn – đây là điều chẳng hãng phim nào mong muốn.

 

 

434535

Điều thú vị ở đây, là Sausage Party lại đi ngược dòng nước, phấn đấu để bản thân được dán nhãn R. Mất 8 năm để hoàn thành, tác phẩm lại có vẻ không quan tâm mấy đến đối tượng khán giả sẽ ra rạp – Đây chính xác là nước cờ của một kẻ đại ngốc, hoặc một thiên tài! Người trưởng thành vốn tinh tế hơn trẻ em trong việc thưởng thức nghệ thuật. Trẻ em sẵn sàng ngồi xem trọn vẹn một tựa phim hoạt hình, bất kể chất lượng có tốt hay không. Mặc khác, người trưởng thành do có nhiều lựa chọn nên cũng kén chọn hơn trong việc quyết định họ muốn xem cái gì. Một phần vì họ không có đủ thời gian để xem mọi thứ, phần khác là vì họ nhận thức được mình muốn gì. Nói ngắn gọn, thì người lớn luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mặc định nó là một yếu tố quan trọng quyết định việc họ xem hay không xem một bộ phim.

Hoạt hình có lẽ là một dòng phim mâu thuẫn nhất, khi mục đích phát triển ban đầu của nó là để phục vụ trẻ em, nhưng khi năm tháng trôi qua, những nhà làm phim luôn cố gắng dùng thành phẩm của họ để chứng minh điều ngược lại. Khi Sausage Party được manh nha từ trong ý tưởng, nó cũng đã phải đối mặt với cái mâu thuẫn không lối thoát ấy. Nếu phim hay và đạt được doanh thu cao đúng như kỳ vọng, nó hiển nhiên sẽ thay đổi góc nhìn của đại bộ phận khán giả, gạt bỏ mọi định kiến từ trước của họ. Ngành phim hoạt hình người lớn cũng nhờ thế khởi sắc hơn.

 

 

1401x788-SAUSAGE-PARTY02

Ngược lại, nếu Sausage Party là một bộ phim có doanh thu thất bát, toàn bộ ngành công nghiệp phim hoạt hình tuổi trưởng thành cũng bị lung lây? Điều này cũng tương tự như một trường hợp đáng tiếc của dòng phim khoa học viễn tưởng, với bộ phim những tưởng đã mang đến cuộc cách mạng cho thể loại này vào năm 1982 – TRON. Dù CGI của phim được đánh giá rất tốt, doanh thu phòng vé của nó vô cùng èo uột.

3453453453

TRON (1982)

Thế là trong suốt 10 năm tiếp theo, các nhà sản xuất luôn e ngại trong việc làm phim khoa học viễn tưởng vì họ sợ sẽ gặp phải rủi ro tương tự. Vậy TRON tuy là người hùng nhưng cũng là “tội đồ” khiến phim khoa học viễn tưởng bị thụt lùi trong suốt 10 năm, Sausage Party nếu không may cũng sẽ chịu hoàn cảnh tương tự.

Nói về nội dung, phim được người xem vào một thế giới mà các thức ăn được nhân cách hóa. Niềm vui của đồ ăn là được theo con người về nhà, được họ đưa đến “cõi vĩnh hằng” đáng mơ ước. Tuy nhiên, một nhóm xúc xích đã phát hiện ra tất cả chỉ là lời nói dối, và họ phải cùng các thực phẩm khác thoát khỏi nanh vuốt của loài người.

Được biết, phim dự kiến sẽ rạp vào tháng 8 năm nay.

CÙNG LOẠI

06
Tháng 7

Pixar ra mắt hai phim hoạt hình nửa cuối 2015

Sau nhiều lần dời ngày công chiếu, bộ phim hoạt hình "The Good Dinosaur" sẽ được tung ra vào năm nay, cùng "Inside Out".

26
Tháng 2

Chiêm ngưỡng lâu đài Disney biến đổi qua từng thời kỳ đầy ấn tượng

Bạn có biết rằng trong các bộ phim của Disney thì mỗi lâu đài sẽ lại có đặc điểm dựa trên nội dung bộ phim hay không?

19
Tháng 11

Cười đau bụng xem hai ông bố của gấu Po đụng độ trong “Kung Fu Panda 3”

Đoạn clip mới của “Kung Fu Panda 3” vừa phát hành, tiết lộ cảnh gặp gỡ đầu tiên của Po, ông ngỗng Ping và ông Lý.