Blog

PIXAR VÀ KỸ THUẬT TẠO MÁI TÓC XÙ ‘KỲ CÔNG’ TRONG BRAVE

29-10-2015 1760 lượt xem

Đối với Brave, nhóm nghiên cứu tại Pixar đã đề cập đến một anh hùng – hay cụ thể hơn là một nữ anh hùng – người xuất hiện trên màn hình trong hầu như toàn bộ mọi phân cảnh, đồng thời cũng là người cần phải có mái tóc thật hoang dã mà vẫn tuyệt đẹp. Phòng mô phỏng phải phát triển kỹ thuật và phương pháp tiếp cận không chỉ thực hiện được trên một phân cảnh trailer thủ công, mà còn là thứ có thể sử dụng cho hầu hết các phân cảnh “phi thường, hùng vĩ” khác, hay nói cách khác, bộ phim chỉ đơn giản là không bao giờ tạo ra thời hạn cho chính nó.

Mái tóc của công chúa Merida gần như là một quá trình kéo dài đến ba năm mới đạt đến mức độ phù hợp. Trước đó, tóc tai của các nhân vật trong bom tấn The Incredibles – Gia Đình Siêu Nhân đều rất chau chuốt, mượt mà, nhưng việc mô phỏng tóc hay lông mao cho nhân vật lần này lại cần thực hiện sao cho vừa đem tới vẻ ngoài thật lộn xộn, dữ dội và không thể đoán trước, đồng thời vừa thu hút, mềm rũ đẹp mắt cùng thể loại animation. Hệ thống mô phỏng tóc trước đây được Pixar sử dụng đã trải qua một cuộc ‘đại tu’ lớn bởi: – Mái tóc của Merida đòi hỏi nhiều va chạm giữa các sợi tóc (rất mềm mượt) với nhau so với bất kỳ thứ gì Pixar từng thực hiện trước đây. – Chính bản thân những lọn tóc xoăn cũng là một vấn đề đối với điểm nhìn mô phỏng.


Mái tóc được mô hình hóa bằng cách sử dụng một loạt khối lượng và lò xo (lò xo liên kết với khối lượng điểm). Nhưng mái tóc xoăn lại hoạt động theo cách rất mâu thuẫn: những lọn tóc xoăn thường khá cứng, do đó lò xo cũng phải cứng theo, trong khi sự chuyển động của tóc lại đòi hỏi khả năng mềm rũ vô cùng đã xung đột với thuộc tính cứng nhắc nêu trên. Nếu ‘lò xo’ quá mềm, mái tóc sẽ bị duỗi hết ra, còn nếu lò xo tóc quá cứng, mái tóc của công chúa sẽ không thể chuyển động một cách chân thực được. Điều này kết hợp với vấn đề va chạm cắt nhau của tóc – đồng thời vẫn phải theo kịp lộ trình sản xuất – đã khiến việc mô phỏng mái tóc trong bom tấn Brave trở nên cực kỳ phức tạp. Pixar đã phát triển và phát hành nội bộ một thiết bị mô phỏng mới được lập trình đa tuyến. Code mới thực hiện tính toán trước khi đưa mái tóc tới thiết bị mô phỏng nhằm xác định xem những sợi tóc khác sẽ liên quan như thế nào. Điều này có nghĩa, một búi tóc sẽ được xử lý toàn bộ như một nhóm chung, và việc mô phỏng Mái Tóc có thể được lập trình đa tuyến. Trong một cảnh phim, Merida hất nhẹ mái tóc của mình từ bên này sang bên kia gương mặt, nhưng ngay cả những thay đổi khá lớn về không gian với cấp độ cao như vậy cũng vẫn được điều chỉnh hoàn toàn tự động. Để xử lý các lọn tóc xoăn, Pixar sử dụng một sợi hoặc một đường cong lõi chạy xuyên qua trung tâm lọn tóc xoăn chính. Những sợi tóc cơ bản gọi là trục B sau đó được dùng để thêm dáng cho phần tóc còn lại. Vì thế Merida có đến 1.500 sợi tóc cong được định vị bằng tay giúp thêm vào 111.000 sợi tóc cong khác. Mái tóc của Merida được mô phỏng khoảng 20 đến 30 giây mỗi ảnh.


Mái tóc giống như của Merida – nếu có thật – thì sẽ có khối lượng và trọng lượng thực tế rất lớn. ‘Trong quá trình hoàn tác mái tóc cho cô bé,’ Claudia Chung – chuyên viên giám sát mô phỏng của Pixar phát biểu, ‘có một điều mà chúng tôi chú ý là ý tưởng về trọng lượng của tóc xoăn không hề tuân theo quy tắc logic. Nếu bạn lấy một sợi tóc xoăn và thêm vật nặng vào nó, rồi sau đó bạn lại lấy một sợi tóc thẳng và cũng thêm vật nặng vào, với cùng một mức trọng lượng nhưng các mỗi sợi tóc phản ứng lại lực hấp dẫn hoàn toàn khác nhau.’ Mái tóc của Merida đòi hỏi phải duỗi thẳng ra do trọng lượng của chính nó, do đó nhóm mô phỏng cố gắng làm khối lượng tóc nhẹ bớt đi, nhưng lúc đó mái tóc lại trở nên bồng bềnh ‘gần giống như khi tóc đang ở dưới nước. Do đó, không phải khối lượng cần phải thay đổi, mà chính là lực hấp dẫn.’ Từ đây, nhóm quyết định sử dụng một hệ số lực hấp dẫn gần giống như giữa mặt trăng với trái đất.


Trên thực tế, mái tóc xoăn có một cấu trúc hỗ trợ mà trong đó lọn tóc xoăn này tự mình hỗ trợ cho lọn tóc xoăn kia. Một sợi tóc không chỉ cần tương tác với những sợi tóc khác, mà nó phải cộng hưởng với cả trang phục của nhân vật – chẳng hạn như mũ trùm đầu, gió, nước/mưa, gương mặt và đầu nhân vật khác – khi trong một số cảnh có tóc hoặc lông của nhiều người va chạm với nhau, như trường hợp lông Angus(chú ngựa của Merida) chạm nhẹ vào tóc công chúa. Để tăng thêm tính phức tạp cho mặt hình thể nhân vật trong Brave, mái tóc của Merida và nhiều nhân vật khác như Angus, phải trông thật tự nhiên ngay cả khi nhân vật di chuyển nhanh hoặc phi thực. Một số nhân vật có cách chuyển động cực kỳ cường điệu cho hiệu ứng hoạt hình và sáng tạo, nhưng sản phẩm mô phỏng sẽ trông chẳng thực tế chút nào nếu chúng thừa hưởng trọn vẹn lối di chuyển này. Do đó nhóm phải lồng ghép hình thể nhân vật giữa những chuyển động trên màn hình với sự mô phỏng.


Feinberg thực sự thích soft lighting, nhờ đó mái tóc của Merida có khả năng phản ứng lại và trông ‘cực kỳ đáng yêu cùng soft lighting’, cô nói với đối tác truyền thông The Daily của chúng tôi khi họ ghé thăm Pixar. ‘Tôi vẫn còn rất sửng sốt trước mái tóc của cô bé – bởi chúng ta thậm chí có thể nhổ tóc Merida ra. Chúng tôi đạt được điều tuyệt vời này từ phòng mô phỏng và tạo hình nhân vật,’ Feinberg hồi tưởng lại khi mô tả quá trình bố trí ánh sáng cho nhânvật có ‘mái tóc đỏ gợi cảm. Chúng tôi chơi đùa với nó và bổ sung thêm một vài tán xạ bề mặt phụ trợ nhằm làm cho ánh sáng phản chiếu ra xung quanh, đồng thời mô phỏng lại điều đó, rồi chúng tôi tiếp tục thêm một chi tiết nhỏ vào những mảng tóc cao nhất để có được các cạnh tóc xoăn, làm cho mềm mại hơn – mà không cần phải đi quá xa khỏi việc khiến nó vẫn có cảm giác thực tế. Cũng có đôi lần thử nghiệm và vài lỗi nhỏ, nhưng việc mô phỏng vẫn đem lại cho chúng tôi một mô hình tuyệt vời khi mọi thứ dễ dàng đến kinh ngạc trong việc bố trí ánh sáng – điều đó thật vượt sức tưởng tương.’
 

Thanh Quý biên dịch theo FXguide 
 

CÙNG LOẠI

02
Tháng 6

STOP MOTION LÀ GÌ?

Ngày nay, mọi người chắc hẳn không còn lạ lẫm với các khái niệm hoạt hình 2D, 3D. Thế nhưng, bên cạnh những hình ảnh sống động, những kĩ xảo đẹp mắt của những bộ phim hoạt hình hiện đại, vẫn còn tồn tại một thể loại phim hoạt hình…

29
Tháng 7

Đột nhập hậu trường phim "điên" của Pixar - "Day & Night"

Mới đây, hãng phim Pixar đã công bố clip hậu trường cho bộ phim ngắn Day & Night, bộ phim "điên rồ" nhất của họ từ trước tới nay!

15
Tháng 12

Top 5 bộ phim hoạt hình học tiếng anh cho trẻ em hay nhất

Trẻ em tiếp thu ngôn ngữ tiếng anh rất tự nhiên . Chúng học ngôn ngữ tiếng anh một cách mà chúng không nhận ra mình có ý thức là đang học, không giống với người lớn chúng ta. Trẻ em có khả năng bắt chước phát âm tiếng anh…