Blog

Stop Motion đã “quay lại và lợi hại” hơn xưa!

31-03-2015 2002 lượt xem

Stop Motion tích hợp trong mình những tính năng độc đáo giúp làm nên những đoạn phim ngắn với hiệu ứng đặc biệt và đem đến cho người xem cảm giác mới lạ. Tuy tồn tại khá lâu trong lịch sử và từng bị lãng quên nhưng gần đây, Stop Motion đã “quay lại và lợi hại hơn xưa”. Fan Bút Chì có muốn “nghía” qua một chút sự phát triển của thể loại này không nhỉ?

Thuở sơ khai, Stop Motion thường chỉ dành để làm phim về những nhân vật là đồ chơi, hình khối, hay những vật vô tri vô giác. Sau này, đối tượng trong những đoạn phim của Stop Motion bắt đầu mở rộng hơn, dành đất cho những nhân vật bằng đất nặn, hình rối… Có thể liệt kê ra những bộ phim đặc trưng của dòng Stop Motion là “Wallace and Gromit” hoặc rất nhiều những ví dụ khác.

Cảnh trong phim Wallace and Gromit

Đạo cụ cho phim là những đồ vật quen thuộc

“The Humpty Dumpty Circus”(1898) và “Fun in a Bakery Shop” (1902) là hai ví dụ đầu tiên cho thể loại phim sử dụng kỹ thuật Stop Motion. Tiếp theo đó, vào năm 1907, ”The Haunted Hotel” là bộ phim hết sức thành công với lượng khán giả hùng hậu. Và chúng ta không thể không nhắc đến “Modeling Extraordinary” sản xuất vào năm 1912, đây là một trong những phim hoạt hình bằng đất sét đầu tiên sử dụng kỹ thuật stop motion được tung ra với nhiều lời khen ngợi tuyệt vời.

Những bộ phim đầu tiên sử dụng kỹ thuật Stop Motion

Cùng điểm qua những mốc son rực rỡ trong lịch sử Stop Motion nè!

  • Edwin Porter đạo diễn của phim The Teddy Bears, một trong những phim hoạt hình stop motion ra đời sớm nhất. Một bộ phim chỉ dài hơn một phút kể về chuỗi ngắn của việc chơi gấu bông nhưng phải mất đến hơn 50 giờ để làm các cử động. 
  • 49 loài động vật thời tiền sử được tái hiện sinh động trong phim The Lost World của Willis O'Brien đã mang lại một bước tiến lớn trong lịch sử stop motion.

Đạo diễn Willis O'Brien và phim The Lost World

  • Bẵng đi một thời gian, Stop Motion đột nhiên quay lại và trở nên phổ biến trên thế giới. Kỹ thuật này hỗ trợ đắc lực cho việc tạo nên những hiệu ứng đặc sắc cho phim. Phim hoạt hình 3D đầu tiên “Chicken Runs" (Phi đội gà bay) ra mắt năm 2000 ứng dụng Stop Motion trở thành bộ phim đáng nhớ với nhiều khán giả trên thế giới.
  • Hay như phim Shaun The Sheep (đang chiếu trên kênh truyền hình Disney) cũng áp dụng kỹ thuật này để có được những hình ảnh sống động và đẹp mắt.
  • Và gần đây nhất, ekip của “Wallace and Gromit” tiếp tục gây bất ngờ với bộ phim Stop Motion mới kể về chuyến phiêu lưu của Dot, một nhân vật tương tự như trong “Alice in wonderland”. Có một sự thật thú vị là bộ phim đình đám này được quay hoàn toàn bằng….. điện thoại Nokia N8 và một chiếc kinh hiển vi. Quá bất ngờ phải không nào???

 

Được quay hoàn toàn bằng điện thoại Nokia N8 và một chiếc kính hiển vi

CÙNG LOẠI

03
Tháng 12

Chuyện tuyển diễn viên lồng tiếng của siêu phẩm hoạt hình ‘Epic’

Các nhà sản xuất không ngại tốn công tốn của để "chiêu dụ" Amanda Seyfried hay diva mới nổi Beyoncé Knowles tham gia vào bom tấn này.

25
Tháng 2

Với những cảnh quay ngoài đời, đội ngũ làm phim Jurassic World đã tạo ra thế giới khủng long như thế nào?

Jurassic World là một bộ phim điện ảnh bom tấn do Mỹ sản xuất được đạo diễn Colin Trevorrow phụ trách chỉ đạo, ngoài ra là một danh sách dài các diễn viên đình đám tại Hollyword. Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện về một phát hiện đáng…

07
Tháng 7

Quá trình làm phim của Pixar

Có một cảnh trong Toy Story 2 (Câu Chuyện Đồ Chơi 2) khi ông già sửa chữa lại chàng cao bồi Woody nói với tên sưu tập đồ chơi tham lam Al McWiggin rằng: “Anh không thể hối thúc nghệ thuật.” Điều này đặc biệt đúng tại Pixar, nơi các…