Blog

PHIM HOẠT HÌNH OPEN SEASON: SCARED SILLY – ĐỘC ĐÁO VÌ QUÁ…NGỚ NGẨN

11-04-2016 2092 lượt xem

Nếu như các phim hoạt hình thường tạo ấn tượng bởi hình ảnh long lanh, câu chuyện xúc động hay thông điệp ý nghĩa thì Open Season lại chọn cách “cá tính” hơn là…trở nên ngớ ngẩn buồn cười.

Scared Silly là phần thứ 4 của loạt phim hoạt hình đến từ Sony Pictures Animation mang tên Open Season. Loạt phim kể về những cuộc phiêu lưu hài hước của chú gấu xám béo ú Boog và “trẻ trâu” hươu một sừng nói lắm Elliot. Open Season là dạng phim mà nếu nói là hay thì rất hay, nếu nói là dở thì rất dở. Đơn giản bởi cốt truyện của phim gần như không có gì đặc biệt, chi tiết thừa thãi cùng dàn nhân vật phụ vô thưởng vô phạt nhiều vô cùng. Tuy vậy khác với hầu hết các bộ phim hoạt hình động vật khác, Open Season tạo màu sắc riêng bằng sự hài hước khó đỡ đến từ dàn nhân vật ai cũng ngớ ngẩn đủ để khiến khán giả cười ngất từ đầu đến cuối.
 
2
 
Phần phim mới Scared Silly xoay quanh truyền thuyết về Ma Sói sống trong Rừng quốc gia Timberline, nơi Boog, Elliot và những người bạn đang sinh sống. Trong một “chương trình” kể chuyện đêm khuya, Elliot chém gió với chúng bạn về chiến tích đánh bại con ma sói khổng lồ đáng sợ tên là Wailing Wampus. Những sự tích này đã doạ gấu Boog nhát gan sợ chết khiếp và quyết định huỷ chuyến cắm trại với Elliot cho an toàn. Để khiến Boog vượt qua nỗi sợ hãi và suy nghĩ lại về chuyến đi, Elliot đã nghĩ ra một kế hoạch táo bạo là…tạo nên ma sói. Vở kịch của cậu hươu tăng động đã trở nên bung bét với một tai nạn ngoài ý muốn, không chỉ vậy nó còn gây nên tin đồn về sự tồn tại của ma sói. Tin đồn này giúp tay thợ săn Shaw được cầm súng vào trong khu rừng với lý do săn ma sói, nhưng mục đích thì lại để triệt hạ Boog và đồng bọn.
 
3
 
Kịch bản đơn giản đến mức trẻ con là thế nhưng Scared Silly không phải là một bộ phim dễ đoán. Lý do là bởi diễn biến phim được phát triển một cách điên rồ không lường trước được. Dàn diễn viên từ chính đến phụ mỗi con vật một cá tính riêng được “dẫn dắt” bởi Elliot lắm trò đã tạo nên một vở hài kịch ngớ ngẩn nhưng cực kỳ thú vị. Cái chất hài rất riêng của Open Season không chỉ đến từ lời thoại sáng tạo mà còn từ chút khoa trương “quá đà” trong cách tạo tình huống cũng như thể hiện tính cách nhân vật.
 
Chú hươu cụt sừng Elliot tiếp tục là “ngôi sao” của phần phim này. Nếu ai từng yêu mến Barney Stinson của series nổi tiếng How I Met Your Mother thì chắc chắn cũng sẽ thích mê Elliot. Cả 2 đều mắc chứng tăng động “kinh niên” không bao giờ có thể đứng yên một chỗ, không chỉ tay chân múa may chóng mặt và cả mồm mép của nhân vật này cũng khó có lúc dừng lại. Elliot nói liên tục từ đầu đến cuối phim, nội dung thoại của cậu chàng toàn là những câu chuyện…vô nghĩa ngớ ngẩn nhưng buồn cười không thể tả. Một điểm chung lớn nữa của Barney và Elliot là mặc dù bên ngoài có vẻ “tâm thần” vậy nhưng bên trong lại rất yếu đuối, luôn…khao khát được thân thiết với anh em bạn bè, cùng đi chơi cùng sát cánh khó khăn. Chỉ có điều tình cảm ấy được thể hiện ra ngoài trong hình thức khó đỡ mà thôi.
 
4
 
Một điểm đáng khen nữa cho Open Season là không có những bài rao giảng giáo điều hay cố truyền tải thông điệp tình cảm một cách hình thức. Ở phần đầu của loạt phim, nội dung vẫn đi theo motif quen thuộc của thể loại phim hoạt hình đó là “sự trưởng thành”, diễn diến phim vẫn có những đoạn trầm giúp nhân vật tỉnh ngộ và suy ngẫm. Thế nhưng đến phần này thì yếu tố “suy ngẫm” gần như bị dỡ bỏ khỏi phim. Thay vào đó bài học tình bạn hay ý thức bảo vệ thiên nhiên lại hiện lên rất tự nhiên trong các tình huống hài hước thú vị. Open Season đã dựng nên được không khí rất đặc trưng giữa những người bạn thân với nhau: chân thành, tình cảm nhưng mà…bựa.
 
Cũng vì vậy mà bộ phim hoàn toàn không phù hợp với những ai luôn chỉ đánh giá cao các tác phẩm có nội dung dày dặn, thông điệp ý nhị nhiều cảm xúc hay có tính chiêm nghiệm. Open Season: Scared Silly chỉ thực hiện một “nhiệm vụ” là giải trí, theo đúng nghĩa đen. Khán giả xem phim chỉ để được ôm bụng cười từ đầu đến cuối, kết thúc phim vui vẻ nhại lại những lời thoại “bá đạo” trong phim mà không phải suy ngẫm điều gì.
 
5
 
Open Season cũng không phải là một bộ phim hoạt hình “xịn” với hình ảnh long lanh tỉ mỉ gây choáng ngợp. Bối cảnh khu rừng trong phim gây cảm tình với màu sắc tươi tắn nên thơ nhưng so với các bom tấn hoạt hình 3D hiện nay của Pixar hay Deamworks thì Open Season chưa thể ấn tượng bằng. Đổi lại bộ phim có thể khiến bạn thích thú với tạo hình nhân vật có chất riêng, những con thú thì rất đáng yêu và thể hiên cảm xúc, tính cách cực tốt.
 
Nếu bạn thấy hơi mệt với những bộ phim hoạt hình Ghibli nhiều tự sự hay đã chán các bài học được nhai đi nhai lại trong phim Disney, chỉ muốn tìm một phim hoạt hình thực sự hài hước để cười cho sảng khoái thì Open Season là một gợi ý hoàn hảo.

CÙNG LOẠI

26
Tháng 9

Nếu đã yêu thích ‘Song of the Sea’, đừng bỏ qua ‘Long Way North’!

Được chính những nhà sáng tạo của ‘Song of the Sea’ làm nên, ‘Long Way North’ dù chỉ ở định dạng 2D nhưng hứa hẹn sẽ là một bộ phim hoạt hình chất lượng nữa đến từ studio này.

19
Tháng 6

Brother Bear: Một tình cảm nối liền mọi sinh vật

Chuyện xảy ra ở một bộ lạc người da đỏ xa xưa. Con người khi ấy đã sống cùng với thiên nhiên giữa những điều mầu nhiệm của thế giới... Kenai, một cậu bé tinh nghịch luôn nôn nóng được trưởng thành, đã lớn lên bằng cách biến thành…một con…

19
Tháng 7

Cùng với Finding Dory, phim ngắn Piper cũng sẽ sớm được Pixar tung ra để những người hâm mộ thưởng thức.

Danh tiếng về chất lượng những bộ phim của Pixar có lẽ sẽ không cần phải bàn tới. Nhưng song song với những phim hoạt hình chiếu rạp, nhiều khán giả không nhớ rằng về mảng phim ngắn, Pixar cũng xuất sắc không kém ai.