Blog

7 điều có thể bạn chưa biết về studio Ghibli

21-09-2015 3849 lượt xem

Được thành lập từ năm 1985, studio Ghibli được biết đến với những tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật và nhân văn, ghi đậm dấu ấn trong lòng của biết bao người hâm mộ. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị xung quanh studio huyền thoại này mà có thể bạn còn chưa biết. Hãy cùng khám phá nhé!

1. John Lasseter và Hayao Miyazaki là bạn cũ của nhau

Liệu chúng ta có nên ngạc nhiên không nhỉ, khi người đứng đằng sau hãng phim hoạt hình nổi tiếng Pixar và đạo diễn lừng danh của studio Ghibli là những người bạn tốt của nhau? Hai người họ đã gặp nhau cách đây 30 năm trước, khi “Tonari no Totoro” vẫn còn đang trong quá trình sản xuất. Kể từ đó, Lasseter tiếp tục làm việc với tư cách là nhà sản xuất cho một số bộ phim của Miyazaki được đem đến thị trường Bắc Mỹ như: “Ponyo”, “Porco Rosso”, “Spirited Away”, và “Tales from Earthsea”. Đặc biệt hơn, Totoro đã từng tham gia với tư cách ‘khách mời’ trong “Toy Story 3″ (Câu Chuyện Đồ Chơi 3).

2. Xe buýt mèo là có thật?

Vào năm 2010, Thái Trần Bái và Nguyễn Đức Anh – những nhà khoa học của Việt Nam – đã phát hiện ra một loài mới của ngành Giun Nhung. Sau khi quan sát kĩ càng, các nhà nghiên cứu đã cùng thống nhất rằng, ngoại hình của loài giun này thực sự khiến người ta nhớ đến xe buýt mèo trong “Tonari no Totoro”, và thế là, loài giun này đã được đặt tên là “Eoperipatus Totoro”. Dĩ nhiên, so với ‘bản gốc’, nó quá nhỏ để chở được bất kì thứ gì (kể cả con người), nhưng dù sao, điều này vẫn khiến những ai yêu thích “Tonari no Totoro” nói chung và xe buýt mèo nói riêng thực sự thích thú, vì loài giun này trông thật dễ thương.

3. Con gái của nhà soạn nhạc Joe Hisaishi là một ca sĩ.

Mai Fujisawa đã từng thể hiện nhiều ca khúc do cha mình sáng tác trong những bộ phim cũ của Ghibli. Tuy nhiên, rất có thể, bạn đã từng nghe qua giọng ca đặc biệt này rồi. Cô đã từng thể hiện ca khúc chủ đề trong “Nausicaä”, và sau đó quay trở lại cũng làm việc với cha mình với ca khúc trong “Ni no Kuni: Wrath of the White Witch” – tựa game nhập vai do Level-5 sản xuất.

 

4. Người sáng tác ra series game nhập vai “Earthbound” đã nghĩ ra khẩu hiệu cho “Mononoke Hime”

Trong nền công nghiệp điện ảnh, khẩu hiệu (tagline) là một câu đúc kết ngắn gọn nội dung hay ý tưởng của bộ phim, nó khiến cho người xem ấn tượng và dễ nhớ. Quan trọng nhất, nó khiến cho chúng ta tò mò, háo hức và đến rạp xem phim. Bạn đã từng nghe đến câu “Trong khoảng không vũ trụ, không ai nghe được tiếng bạn khóc hết.” (phim “Aliens”) hay “Bạn định gọi ai nào?” trong “Ghostbuster” chưa?
Đối với “Mononoke Hime”, Ghibli đã đề nghị Shigesato Itoi – người được biết đến là cha đẻ của series game “Earthbound/Mother” – đưa ra ý tưởng. Trước đây, Itoi đã từng hợp tác với Ghibli bằng việc lồng tiếng cho nhân vật cha của Satsuki trong “Tonari no Totoro”. Sau đó, Itoi đã đưa ra đến hơn 50 lựa chọn khác nhau cho Ghibli, cho đến khi “Ikiro” (Sống sót) được chấp nhận.

5. Ghibli đã từng có ý định cho ra mắt “Porco Rosso” (Chú Heo Màu Đỏ) như là 1 bộ phim chiếu trên máy bay

Bộ phim về người phi công có gương mặt lợn này của studio Ghibli đã được ủy quyền cho hãng hàng không Nhật Bản dùng để chiếu phục vụ hành khách trong những chuyến bay sang nước ngoài. Đối tượng khán giả hướng đến là những người doanh nhân bận rộn lúc nào cũng mang trên khuôn mặt mình vẻ phiền muộn.
Ghibli đã cố gắng để cho ra một tác phẩm có thể làm vừa lòng cả những vị khách mệt mỏi. Tuy nhiên, sau đó, đạo diễn Miyazaki cho hay, việc sản xuất ra tựa anime này càng gặp nhiều khó khăn hơn, khi chiến tranh thực sự đã bùng nổ gần khu vực biển Adriatic, cùng nơi mà câu chuyện trong bộ phim diễn ra.

6. Những nhân viên của Ghibli được hưởng chế độ đãi ngộ rất tốt

Có một sự thật khá nổi tiếng trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản: những ai kiếm cơm bằng con đường này luôn phải làm việc nhiều giờ liền và tiền lương nhận được thì… không nhiều lắm. Tuy nhiên, Ghibli đã quyết định phá vỡ định kiến này, bằng cách cung cấp những đãi ngộ đặc biệt cho những nhân viên của mình.
Vào thứ 7 hàng tuần, những chuyên viên mát-xa sẽ được mời đến để cung cấp những bài trị liệu giảm bớt mệt mỏi cho các nhân viên. Không những vậy, một phòng ăn tập thể đã được mở, với đầy đủ đồ ăn, thức uống và các nhân viên có thể thoải mái thư giãn hay bổ sung thêm năng lượng tại đây.
Một điểm đặc biệt khác, có vẻ như studio Ghibli luôn ủng hộ bình đẳng giới, ngay cả trong tuyển dụng nhân viên. Tỉ lệ nam nữ trong studio gần như là 50/50.

7. Hayao Miyazaki đã tự tay vẽ sóng nước trong “Gake no Ue no Ponyo” (Ponyo Trên Vách Đá)

Vậy là kể từ sau “Mononoke Hime”, đây là lần đầu tiên Ghibli quay trở lại với lối vẽ truyền thống. Được truyền cảm hứng bởi “The Little Mermaid” (Nàng Tiên Cá) của Disney, trong “Gake no Ue no Ponyo” (thường được biết đến với tên gọi tắt ‘Ponyo”) xuất hiện rất nhiều khung cảnh đại dương, cả ở phía trên và sâu trong làn nước. Đặc biệt là, đạo diễn Miyazaki đã tự tay vẽ hầu hết những cảnh biển và sóng, tận hưởng cảm giác nó trở nên sống động như thế nào trên phim, cho thấy sự tận tụy hết mình vì nghệ thuật của ông. Và kết quả thì quả thực đẹp không tả xiết!

Nguồn: otakuviet.com

CÙNG LOẠI

11
Tháng 1

RẠP CHIẾU PHIM THIẾT KẾ THEO CHỦ ĐỀ CHIẾN TRANH GIỮA CÁC VÌ SAO KHIẾN FAN NGÂY NGẤT

Chuỗi rạp chiếu phim lâu năm Alamo Drafthouse đã cho mở một rạp riêng được thiết kế hoàn toàn theo phong cách Chiến tranh giữa các vì sao khiến người hâm mộ của loạt phim này vô cùng phấn khích.

03
Tháng 9

Top 10 kiệt tác để đời của Ghibli

Hãng Ghibli được thành lập năm 1985 bởi Hayao Miyazaki và Isao Takahata. Đến nay trải qua 29 năm thành lập, Studio Ghibli là hãng phim sản xuất anime nổi tiếng nhất của Nhật Bản và góp một phần quan trọng đưa anime vươn ra tầm thế giới. Cách đây…

08
Tháng 6

HÃNG PHIM HOẠT HÌNH DREAMWORKS TIẾP TỤC THUA LỖ NẶNG

Theo báo cáo mới nhất thì mức lỗ trong quý này của nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng Hollywood DreamWorks Animation SKG Inc vẫn cao hơn dự kiến sau cơn khủng hoảng tài chính của hãng bắt đầu từ đầu năm 2015, Reuters ngày 30.4 tiết lộ.