Blog

NHỮNG SIÊU PHẨM PHIM HOẠT HÌNH THÀNH CÔNG NHẤT CỦA WALT DISNEY (P1)

11-06-2015 4115 lượt xem

Fantasia, Alice ở xứ sở thần tiên, 101 chú chó đốm, Vua sư tử được xem là những phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại của Walt Disney. Walt Disney Animation Studios thuộc công ty The Walt Disney Company là một trong những hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới. Những bộ phim qua tay Walt Disney hầu hết trở thành những bộ phim xuất sắc nhất, không chỉ chinh phục được đông đảo khán giả mà còn được đánh giá cao của các nhà chuyên môn. Bắt đầu từ bộ phim đầu tiên Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937), đến gần đây nhất là phim Big Hero 6 (2014), hãng đã sản xuất 56 sản phẩm phim.

Walt Disney Animation Studios thuộc công ty The Walt Disney Company là một trong những hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới. Những bộ phim qua tay Walt Disney hầu hết trở thành những bộ phim xuất sắc nhất, không chỉ chinh phục được đông đảo khán giả mà còn được đánh giá cao của các nhà chuyên môn.

Bắt đầu từ bộ phim đầu tiên Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937), đến gần đây nhất là phim Big Hero 6 (2014), hãng đã sản xuất 56 sản phẩm phim.

Khó có thể liệt kê hết những phim hoạt hình mang lại dấu ấn lớn và thành công vang dội của Disney. Dưới đây, xin điểm qua những bộ phim được xem là thành công nhất mọi thời đại.

1. Fantasia (Giai điệu thiên niên kỷ - 1940)

Khó có bộ phim nào có thể sánh với Fantasia dù thể loại phim hoạt hình thế giới giờ đã tiến hóa đến mức không tưởng. Cho đến nay, mỗi khi xem lại, các khán giả trẻ không thể không kinh ngạc và khó tin rằng bộ phim này hoàn toàn được thực hiện bằng thủ công cách đây đã hơn 70 năm.

Fantasia hầu như không có cốt truyện. Nhà sản xuất đã làm cả một phim dài hơn 1 tiếng đồng hồ trong đó dùng hình ảnh để minh hoạ cho âm nhạc. Đó là những hình ảnh nảy sinh trong trí tưởng tượng của các hoạ sỹ (hoặc của bất cứ ai) khi nghe một tác phẩm nhạc cụ thể. Quả là một cách tuyệt vời để đưa nhạc cổ điển tới gần hơn với đông đảo công chúng, và đặc biệt là trẻ em. Đây là bộ phim xứng đáng với 2 chữ: kỳ quan.

H1. Fantasia hoàn toàn được thực hiện bằng thủ công 

 

Tuy ra đời  từ năm 1940 nhưng khi xem Fantasia, người ta có cảm giác như thể nó vừa mới được sản xuất ngày hôm qua bởi hệ thống âm thanh nổi cực kì hiện đại, hấp dẫn. Bộ phim đạt nhiều giải thưởng trong đó có có 2 giải thưởng Oscar đặc biệt cho âm thanh và âm nhạc xuất sắc nhất.

2. Alice ở xứ sở thần tiên (1951)

Bộ phim hoạt hình nhạc kịch Alice lạc vào xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland) là bộ phim kể về cuộc phiêu lưu vào một xứ sở rất diệu kỳ của một cô bé có tên là Alice, dựa vào cuốn tiểu thuyết Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ sở thần tiên (Alice's Adventure in Wonderland) của Lewis Carroll.

H2. Alice lạc vào xứ sở thần tiên phim được đề cử giải Oscar cho nhạc nền của phim hoạt hình hay nhất

 

Hình ảnh đẹp mắt, một không gian cổ tích mộng mơ, đầy trí tưởng tượng, cùng âm nhạc bay bổng đưa khán giả chím đắm vào thế giới cổ tích thần tiên. Đây là một trong số những bộ phim hoạt hình nổi bật nhất của Disney. Phim được đề cử giải Oscar cho nhạc nền của phim hoạt hình hay nhất.

Phim được chiếu đi chiếu lại tới 13 lần màng lại doanh thu khổng lồ. Thành công vang dội của bộ phim đã góp phần lớn vực "vương triều" Walt Disney Pictures sau một thời gian dài suy thoái.

3. One Hundred và One Dalmatians (101 chú chó đốm - 1961)

101 con chó đốm (One Hundred và One Dalmatians) dựa trên truyện cùng tên của Dodie Smith. Câu chuyện kể về đôi vợ chồng chó đốm cùng 15 đứa con cùng gia đình ông chủ chống lại bọn bắt trộm chó chuyên thực hiện âm mưu bắt các các chú chó lột da làm áo lông. Phim đã mang lại những thành công vang dội. Những chú cho dễ thương ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng đông đảo các thế hệ khán giả, không chỉ khán giả nhí, mà cả những người trưởng thành.

 Với kinh phí ước lượng 4 triệu USD, qua nhiều lần chiếu đi chiếu lại ở các rạp chiếu, mang lại tổng doanh thu 215 triệu USD, trở thành một trong những hoạt phim hoạt hình có doanh thu cao nhất và nổi tiếng nhất thập kỷ.

H3. 101 con chó đốm là một trong những hoạt phim hoạt hình có doanh thu cao nhất và nổi tiếng nhất thập kỷ

 

Phim nhận được Giải thưởng Nickelodeon Kids' Choice Awards cho Bộ phim hoạt hình được yêu thích nhất. Đây là giải thưởng hàng năm do kênh truyền hình Nickelodeon sáng lập và do đông đảo fan nhí bình chọn.

4. The Little Mermaid (Nàng tiên cá - 1989)

Nàng tiên cá là bộ phim hoạt hình theo thể nhạc kịch, kể về một nàng tiên cá xinh đẹp luôn ao ước được trở thành người và mang tình yêu say đắm với một chàng hoàng tử. Phim được phát hành tại các rạp vào ngày 17/11/1989 đã nhận được phản hồi vô cùng tích cực, thu về 84 triệu USD trong lần ra rạp đầu tiên, và tổng cộng 211 triệu USD qua tất cả các lần phát hành.

H4. Nàng tiên cá thu về 84 triệu USD trong lần ra rạp đầu tiên, và tổng cộng 211 triệu USD qua tất cả các lần phát hành

 

Nàng tiên cá được coi là tác phẩm đột phá, bước ngoặt của Disney sau một loạt các phim thất bại cả về doanh thu và chuyên môn kể từ đầu thập niên 1970. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên được gọi là Thời kì Phục hưng của Disney.

Nàng tiên cá được xem là thể loại “phim con gái” (sự lãng mạn của phim phù hợp nhiều hơn với phái đẹp) có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bộ phim mang phong cách lãng mạn đã đem lại 3 đề cử Oscar, trong đó đoạt 2 giải nhạc nền xuất sắc nhất và ca khúc hay nhất.

5. Beauty and The Beast (Người đẹp và quái vật - 1991)

Người đẹp và quái vật là một bộ phim hoạt hình lãng mạn tưởng tượng có yếu tố nhạc kịch, là bộ phim thứ ba trong Thời kì Phục hưng của Disney.

Bộ phim kể câu chuyện về một chàng hoàng tử do bản tính độc ác và ích kỷ, bị biến thành một con quái thú gớm ghiếc. Trong khi đó, Belle, một cô gái trẻ xinh đẹp người đã thay cha làm tù nhân trong toà lâu đài của quái thú. Để có thể trở lại thành người, quái thú phải chiếm được tình cảm của Belle, nếu không chàng sẽ phải ở trong hình dạng của quái vật mãi mãi.

H5. Người đẹp và quái vật được chọn để lưu trữ và bảo tồn tại National Film Registry 

 

Bộ phim mang lại thành công lớn về doanh thu phòng vé với hơn 424 triệu USD toàn cầu. Phim cũng nhận được vô số đề cử cho các giải thưởng danh giá như Giải Quả cầu vàng cho Phim ca nhạc hoặc phim hài hay nhất, Giải Oscar cho phim hay nhất, đây chính là bộ phim hoạt hình đầu tiên được đề cử giả thưởng quan trọng bậc nhất này.

Bộ phim cũng nhận được thêm năm đề cử giải Oscar nữa, trong đó có Nhạc phim gốc hay nhất, Âm thanh xuất sắc nhất, và ba đề cử riêng biệt cho giải Bài hát gốc hay nhất. Vào năm 2002, Người đẹp và quái thú được Library of Congress ghi nhận là một bộ phim "có đóng góp quan trọng về văn hoá, lịch sử và thẩm mĩ " và được chọn để lưu trữ và bảo tồn tại National Film Registry (Cơ quan lưu trữ phim quốc gia).

6. The Lion King (Vua sư tử- 1994)

Vua sư tử (The Lion King) là một phim hoạt hình thứ 32 của Walt Disney. Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã của Phi Châu, bộ phim đã xây dựng nên cả một xã hội có tổ chức của thế giới loài vật. Chúng cũng có những mâu thuẫn, cũng có tranh chấp và có cả tình yêu như thế giới loài người.

Bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi về cốt truyện, nội dung giàu tính triết lí và âm nhạc, nhận được 92% đánh giá tích cực trên trang web phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes. Vua Sư Tử sớm trở thành một "huyền thoại" về doanh thu của Disney. Bộ phim đã thu về hơn 312 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ và hơn 722 triệu USD trên toàn thế giới.

H6. Vua sư tử nhận được 92% đánh giá tích cực trên trang web phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes

 

Đây là bộ phim hoạt hình vẽ tay truyền thống có doanh thu cao nhất, cũng là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử, sau Toy Story 3 (một bộ phim hoạt hình vi tính 3D).

Trinh Trần (infogame.vn)

CÙNG LOẠI

23
Tháng 3

HẬU TRƯỜNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG CỦA PHIM HOẠT HÌNH ĐỀ CỬ OSCAR: BOY AND THE WORLD

Clip hậu trường sẽ tiết lộ công đoạn sản xuất thủ công vô cùng cầu kỳ của bộ phim hoạt hình vẽ tay độc đáo này.

15
Tháng 6

VÌ SAO WALT DISNEY LIÊN TỤC ĐỔ TIỀN LÀM PHIM HOẠT HÌNH PHIÊN BẢN NGƯỜI THẬT?

Với Walt Disney, chuyển thể phim hoạt hình sang phiên bản người thật là phương án đầu tư ‘một vốn bốn lời’. Mới đây hãng tuyên bố Pinocchio sẽ trở thành một trong những nhân vật hoạt hình tiếp theo được Disney “hồi sinh” bằng diễn viên người đóng.

09
Tháng 7

Pixar Studio

Toy Story, Monster Inc, Finding Nemo, Up… là những bộ phim nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả. Cùng tìm hiểu về nơi đã sản xuất ra những bộ phim nổi tiếng này nhé!