Blog

STEPHANIE – FRANÇOIS VÀ 4 PHIM HOẠT HÌNH NGẮN GIÀU BẢN SẮC VIỆT

17-05-2016 2663 lượt xem

Trailer phim hoạt hình thứ 4 về cuộc sống ở Việt Nam qua suy nghĩ của cặp vợ chồng Stephanie – François ma quái hơn, khó có thể dời mắt hơn.

Những hình ảnh Sài Gòn, âm thanh phố phường hay các bài hát không thể lẫn vào đâu được của âm nhạc gắn bó với rất nhiều người Việt Nam một thời. Hai nhà làm phim Stéphanie Lansaque và François Leroy đã hơn 10 lần ghé thăm Việt Nam nhưng vẫn ghi chép lại các câu chuyện của cha mẹ họ kể lại về một Sài Gòn của ngày hôm qua.

Trong phim ‘Xin chào ông chủ‘ (tên gốc: Bonsoir monsieur chu), phim ngắn thứ hai của nhóm làm phim người Pháp này, âm nhạc phong phú từ dân ca, quan họ cho đến những bài hát trước giải phóng. Ngay cả những tiếng động cũng phố phường cũng hòa cùng nhịp điệu của bộ phim. Đây cũng là phim có nội dung trong trẻo nhất và nổi tiếng nhất của nhóm.

Đến nay, Xin chào ông chủ đã được chọn dự thi ở hơn 45 LHP khắp thế giới và với những thành tích đáng kể: giải đặc biệt LHP hoạt họa quốc tế Seoul (Hàn Quốc) tháng 5/2006, Phim hay nhất LHP Ecological – Bourges (Pháp) tháng 10/2006, Giải thưởng lớn và Giải Emile Raynaud LHP hoạt hình quốc gia – Auch (Pháp) tháng 4/2007…

Theo François, anh đã phải nghe hết tất cả giai điệu để chọn ra 70 bài trong tổng số 2.000 bài hát được chọn. Với sự giúp đỡ của Lê Đình Hoàng Hà, hiện đang là du học sinh tại Pháp, giải nghĩa lời từng bài, từ đó anh mới lựa chọn được hai bài hát nói trên đưa vào phim. Không có độ chênh nào khi sử dụng một bài hát truyền thống vào trong một bộ phim hoạt hình hiện đại, thậm chí, cái da diết của Người ơi người ở đừng về càng tăng thêm sự quyến luyến bịn rịn lúc cậu bé Hải thả con cá vàng xuống sông.

Trở về với phim ngắn đầu tiên của Stephanie – François, cái không khí nhẹ tênh trên nền câu chuyện thời sự nhiều đen tối, đã có từ đây. ‘Mei Ling‘ (Mỹ Linh) là câu chuyện về cô gái Việt Nam bị nhốt trong một căn nhà ở Trung Quốc. Cô làm bạn với chú bạch tuột con, cứ to dần ra theo thời gian trước khi hai người tìm ra cách để bỏ trốn.

Cách đây 3 năm, YxineFF giới thiệu ‘Sông Hồng‘ Fleuve Rouge, nhóm vẫn tiếp tục phát huy phong cách làm phim 2D (slow-pace) và hình ảnh thật vào tác phẩm này. Một bộ phim cực đẹp và trau chuốt hơn hai phim trước, mang trong mình mấy mẩu câu chuyện nhỏ mà nhức nhối.

Với năng suất ra phim đều đặn của mình, nhóm làm phim đã hoàn thành tác phẩm thứ 4 và trong lúc chờ đợi kết quả chinh chiến của phim trong các liên hoan phim thế giới thì chúng ta cùng xem đoạn trailer này của nó.

Âm nhạc của Denis Vautrin thật rùng rợn. Có vẻ như ‘Cà phê đá’ sẽ mang hơi hướm phim kinh dị, dựa trên câu chuyện về một đám tang không có tiếng khóc.

CÙNG LOẠI

03
Tháng 8

[MỘT VÒNG KHÁM PHÁ]: HÃNG PHIM DREAMWORKS

DreamWorks Pictures là một xưởng phim Hoa Kỳ chuyên sản xuất và phân phối phim điện ảnh, trò chơi điện tử và chương trình truyền hình.

25
Tháng 1

5 BỘ PHIM HOẠT HÌNH ĐÁNG SỢ KHÔNG DÀNH CHO TRẺ EM

Những bộ phim hoạt hình dưới đây đều vô cùng nổi tiếng tuy nhiên lại chứa nhiều phân cảnh kinh dị cũng như các triết lý khá nặng nề không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi.

05
Tháng 10

10 khoảnh khắc đáng nhớ trong các phim hoạt hình của Pixar

Đoạn mở đầu của “Up” hay đoạn kết của “Toy Story 3” từng khiến nhiều khán giả phải rơi lệ vì cảm động.