Blog

Hội quái hộp: Phía sau phim hoạt hình stop-motion lớn nhất thế giới

23-06-2015 1976 lượt xem

Một bộ phim hoạt hình được sản xuất theo phương thức đặc biệt đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71 và vẫn đang nhận được sự quan tâm chú ý của khán giả mọi lứa tuổi trên thế giới. Cùng Thế giới điện ảnh tìm hiểu những đặc điểm hậu trường thú vị của Hội quái hộp, bộ phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em với câu chuyện kịch tính và một loạt triết lý sâu sắc được chuyển tải với giọng kể hài hước và đầy u tối

Cải tiến phong cách làm phim stop motion

Hội quái hộp (The Boxtrolls) được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách Here Be Monsters của nhà văn Alan Snow. Phim kể về một tộc quỷ lùn kỳ lạ sinh sống dưới lòng đất, khoác lên người những bộ quần áo làm bằng hộp giấy và chuyên thu gom rác ở khắp thành phố đem về. Toàn bộ các nhân vật, đạo cụ và cảnh dựng của bộ phim đều được làm thủ công với rất nhiều tâm huyết của các họa sĩ, các chuyên gia thiết kế, các nhà làm phim… Cho tới thời điểm này, đây vẫn là bộ phim hoạt hình Stop-motion có quy mô lớn nhất từng được thực hiện.

H1. Hội quái hộp (The Boxtrolls) được xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách Here Be Monsters của nhà văn Alan Snow

Trong bối cảnh ngày càng nhiều phim hoạt hình 3D với các nhân vật được tạo ra từ máy tính đang chiếm lĩnh các rạp phim, thì thế giới của Hội quái hộp qua phương thức làm phim stop-motion trở thành “đặc sản” đầy hấp dẫn. Các họa sĩ, thiết kế sản xuất, thiết kế phục trang… đã tự tay tạo ra những quái hộp độc nhất và xây dựng cho chúng cả một thế giới ngầm với đủ thứ máy móc kỳ lạ. Đạo diễn Anthony Stacchi chia sẻ: “Tôi nghĩ tất cả những người làm việc tại Laika đều là một quái hộp, bởi họ cũng chủ yếu sống trong bóng tối và chỉ ló ra ánh sáng để thu lượm nguyên liệu về làm những chiếc máy kỳ quái”. Bộ phim là thành quả của hàng nghìn giờ lao động miệt mài của hơn 300 nhân viên của hãng phim Laika, trong đó công việc của những nhà tạo hình nhân vật bằng đất sét là vô cùng vất vả.

 H2. Công việc của những nhà tạo hình nhân vật bằng đất sét là vô cùng vất vả

Theo chia sẻ của hai đồng đạo diễn Graham Annable và Anthony Stacchi, công việc của một đạo diễn hoạt hình stop motion thực sự khó khăn hơn nhiều các phương pháp khác khi họ giám sát sự ra đời của từng khung hình trong hàng trăm ngàn khung hình được ghép thành bộ phim hoàn chỉnh. Lấy ví dụ như trong bối cảnh dinh thự của Chúa Sâm-Panh là hoàn toàn được dựng lên để sử dụng cho trường đoạn khi nhân vật cô bé Winnie dẫn cậu bé Trứng đến tham gia vũ hội tại nhà mình. Ê-kíp thực hiện cảnh quay với chiếc camera đặc biệt với khả năng cân bằng và chống rung hoàn hảo để lia theo từng chi tiết và cử động nhỏ nhất. Và mỗi cử động sẽ được camera chụp lại 2 bức hình khác nhau, để khi ghép lại sẽ tạo nên hiệu ứng 3D chân thực trên màn ảnh, giống với cơ chế hoạt động của 2 thấu kính trong 2 mắt của chúng ta. Cảnh phim này cần đến 28 chuyên gia điều khiển rối hoạt hình cùng tham gia làm việc, một con số nhân lực ấn tượng nhưng cần thiết để có thể tạo nên chuyển động hài hòa, mượt mà, đem đến thành công vượt trội về mặt hình ảnh cho bộ phim.

H3. Một con số nhân lực ấn tượng nhưng cần thiết để có thể tạo nên chuyển động hài hòa, mượt mà

Trong [B][I]Hội quái hộp[/I][/B], hãng Laika đã gần như xóa bỏ được nhược điểm thiếu liên tục, thiếu mượt mà trong cử động của nhân vật. Chất lượng hoạt hình hóa tốt đến mức người xem sẽ có cảm tưởng hình ảnh được thực hiện bằng các kỹ xảo 3D trên vi tính chứ không phải những tấm ảnh chụp các bức tượng đất sét. Trong trích đoạn “Trứng tại buổi Vũ hội”, chúng ta có thể thấy rõ điều này. Ngoài ấn tượng về cử động nhân vật, đó còn là màu sắc sặc sỡ và phong phú cũng như độ chi tiết đáng ngạc nhiên của những bộ quần áo mà nhân vật đang mặc, đồ ăn trên dĩa và bối cảnh căn phòng.

 

Hoàn thiện nhân vật với giọng nói

Những nhân vật đáng chú ý nhất của bộ phim này chính là các quái hộp (boxtrolls), những sinh vật nhỏ bé có hình thù đáng sợ nhưng thực chất lại rất nhút nhát, hiền lành và thân thiện. Khi cậu bé Herbert Trubshaw bị bỏ rơi trên đường phố vào một đêm vắng người, chính các quái hộp đã đưa cậu về nơi cư trú của họ dưới lòng đất của thị trấn Bắc Phô Mai (Cheesebridge), đặt tên cho cậu là Trứng (Eggs) và nuôi nấng cậu đến lớn. Từ đó, Trứng thực sự coi mình như một thành viên quái hộp, với chiếc hộp giấy đeo trên người chính là trang phục, cả cách hành xử nói năng của cậu cũng là của một quái hộp.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Trứng gặp Winnie, cô con gái của trấn trưởng Chúa Sâm Panh. Với bản tính hiếu kì và cương quyết, Winnie đã đi theo Trứng về tận nơi ở của các quái hộp để thuyết phục cậu quay trở về thế giới loài người và ngăn chặn âm mưu xấu xa của gã Cắp Nách muốn tiêu diệt tất cả quái hộp và kiểm soát cả thị trấn.

H4. Cắp Nách muốn tiêu diệt tất cả quái hộp và kiểm soát cả thị trấn

Để nhân vật trở nên có cá tính và chân thực, công tác lồng tiếng là một yếu tố hết sức quan trọng cho thành công của bất cứ bộ phim hoạt hình nào. Và Hội quái hộpđã thể hiện xuất sắc điều đó. Từ những nhân vật gần như không có lời thoại là các quái hộp (boxtrolls) nhưng ê-kíp đã đầu tư sáng tạo ra một thứ ngôn ngữ không phải tiếng người hết sức thú vị. Nhưng những âm thanh do những diễn viên lồng tiếng phát ra được kết hợp hoàn hảo cùng tạo hình và hành động của từng nhân vật khiến cho tính cách của những sinh vật dễ thương, nhút nhát này được khắc họa rõ nét. Về phần lồng tiếng cho những nhân vật con người, nổi bật lên trong đó là hai cái tên: Sir Ben Kingsley, lồng tiếng cho vai phản diện chính, anh Cắp Nách (Archibald Snatcher), và Simon Pegg, lồng tiếng cho nhân vật Herbert Trubshaw, cha của nhân vật chính cậu bé Trứng (Eggs). Sir Ben Kingsley là một diễn viên kì cựu người Anh, từng đoạt giải Oscar cho vai chính trong phim Mohandas Gandhi (1982) và được Hoàng gia Anh phong tước hiệu. Ông đã thể hiện hết sức thành công hình tượng một kẻ xấu xa, ích kỷ và ti tiện, nhưng không kém vẻ hài hước, một nhân vật phản diện vô cùng hoàn hảo. Còn Simon Pegg cũng là một nghệ sĩ người Anh nổi tiếng, đóng nhiều vai trò như diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch, một con người đa tài và đã thể hiện được điều đó qua phần lồng tiếng đầy thuyết phục của mình.

Với hai nhân vật nhỏ tuổi, Trứng và Winnie, nhà sản xuất đã chọn Isaac Hempstead-Wright và Elle Fanning, hai ngôi sao nhỏ tuổi đang lên của Hollywood. Isaac tham gia đóng phim từ năm 11 tuổi, từng được giải thưởng dành cho diễn viên trẻ xuất sắc cho vai diễn Bran Stark trong loạt phim truyền hình danh tiếng Game of Throne. Còn Elle cũng đã vượt qua cái bóng của người chị nổi tiếng Dakota Fanning để có sự nghiệp thành công của riêng mình, mới đây nhất cô đã có vai diễn công chúa Aurora trong bộ phim hết sức thành công Maleficent(2014), đóng cùng Angelina Jolie. Có thể nói dàn sao lồng tiếng đầy chất lượng đã đóng vai trò hết sức quan trọng cho thành công của bộ phim.

H5. Có thể nói dàn sao lồng tiếng đầy chất lượng đã đóng vai trò hết sức quan trọng cho thành công của bộ phim

Phần hình ảnh hoàn thiện và tiếng nói trau chuốt đã góp phần không nhỏ vào ấn tượng sâu sắc mà bộ phim tạo dựng được trong lòng khán giả.

Hội quái hộp được khởi chiếu từ ngày 12/09/2014 tại Việt Nam với định dạng 2D, 3D. Với phiên bản lồng tiếng Việt, để tái hiện lại vai diễn của Sir Ben Kingsley thật hoàn hảo, nhà phát hành CGV đã quyết định mời nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc để lồng tiếng cho anh Cắp Nách. Nghệ sĩ Thành Lộc, vốn đã thành công trong vai trò một diễn viên kịch nói, tiếp tục làm hài lòng khán giả với phần lồng tiếng xuất sắc, đáng kể nhất chính là trường đoạn anh thể hiện lại bài hát trong phim của nhân vật được dịch sang tiếng Việt thật hoàn hảo bằng chất giọng ma mị.

 

Tiểu Thạch (Thế giới gia đình)

CÙNG LOẠI

08
Tháng 9

Các nhân vật hoạt hình được tạo ra từ hạt cafe?

Từ những hạt cafe bình thường, Irina Nikitina đã nghĩ ra ý tưởng tạo ra những nhân vật hoạt hình vô cùng ngộ nghĩnh và độc đáo.

29
Tháng 10

PIXAR VÀ KỸ THUẬT TẠO MÁI TÓC XÙ ‘KỲ CÔNG’ TRONG BRAVE

Đối với Brave, nhóm nghiên cứu tại Pixar đã đề cập đến một anh hùng – hay cụ thể hơn là một nữ anh hùng – người xuất hiện trên màn hình trong hầu như toàn bộ mọi phân cảnh, đồng thời cũng là người cần phải có mái tóc…

25
Tháng 2

Với những cảnh quay ngoài đời, đội ngũ làm phim Jurassic World đã tạo ra thế giới khủng long như thế nào?

Jurassic World là một bộ phim điện ảnh bom tấn do Mỹ sản xuất được đạo diễn Colin Trevorrow phụ trách chỉ đạo, ngoài ra là một danh sách dài các diễn viên đình đám tại Hollyword. Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện về một phát hiện đáng…