Blog

'Paranorman': Bộ phim stop-motion độc đáo

30-06-2015 1822 lượt xem

3,77 tấn bột mực, 908 lít mực, 308 hồ siêu dính, 66.432 thỏi nam châm, 35.000 găng tay cao su… Đó là những con số ấn tượng để tạo nên bộ phim hoạt hình "Paranorman".

Paranorman (sẽ được chiếu tại Việt Nam từ ngày 17/8 với tên Norman và giác quan thứ 6) là bộ phim lớn nhất và dài hơi nhất được làm theo thể loại stop-motion, đồng thời là tác phẩm hoạt hình thứ ba trong lịch sử phim stop-motion, sau Coraline (2009) của LAIKA và The Pirates! (2012) của Aardman được làm với định dạng 3D. Bộ phim này không chỉ chinh phục khán giả bằng một câu chuyện hấp dẫn, mà còn mang đến cho người xem một siêu phẩm thành công của kỹ thuật làm phim stop-motion.

H1. Paranorman là bộ phim lớn nhất và dài hơi nhất được làm theo thể loại stop-motion

Stop-motion là thuật ngữ để chỉ những đoạn phim được tạo nên từ hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh. Bản chất của loại hình này là những tấm ảnh ở trạng thái tĩnh được chụp liên tiếp rồi xử lý trên bàn dựng chuyên dụng để tạo thành một đoạn phim ở trạng thái động. Khi hàng ngàn bức ảnh được chụp liên tiếp, gộp lại với nhau một cách có hệ thống, từng nhân vật và bối cảnh trong phim sẽ được xử lý và dựng thành những chuyển động liên tiếp. Đó là một loại hình kỳ diệu được tạo nên hoàn toàn bằng tay. Từ sơ khai, thể loại phim này thường dành để làm phim về những nhân vật là đồ chơi, hình khối hay những đồ vật vô tri vô giác. Sau này các đối tượng trong phim được mở rộng hơn nhiều với đất diễn dành cho những nhân vật nặn bằng đất sét, hình rối… Điểm mấu chốt của thế loại phim này tóm gọn lại ở hai chữ: sáng tạo. Những nhà hoạt họa sáng tạo ra nhân vật của họ chỉn chu đến từng mi-li-mét cho từng thước phim.

H2. Paranorman mất hai năm ròng rã với công sức của hơn 320 nhà thiết kế, họa sĩ, kĩ thuật viên tài năng

Paranorman lấy bổi cảnh tại thị trấn Blithe Hollow, nơi được cho là đã bị yểm bởi một phù thủy cách đây hơn 300 năm. Cậu bé 11 tuổi Norman Babcock sống tại thị trấn này dành phần lớn thời gian của mình để chiêm nghiệm những điểm đặc sắc của loạt phim kinh dị và nghiên cứu về các truyền thuyết ma quỷ. Trên thực tế, Norman được trời phú cho khả năng có thể nhìn thấy và nói chuyện với người quá cố, ví dụ như người bà yêu dấu của cậu. Norman tình cờ liên lạc với người chú kỳ quặc của mình - Prenderghast, và bị làm cho rối trí với thông tin về lời nguyền hàng thế kỷ của phù thủy nọ là có thật và sắp linh nghiệm. Chỉ một mình Norman có thể ngăn chặn được điều đó bằng cách thông báo với những người dân trong thị trấn (những người lớn mà phần lớn trong số họ đều hết sức khờ khạo và có phần “lãng đãng”). Cậu bé mang giác quan thứ 6 này không ngờ rằng năng lực huyền bí của mình lại có thể chạm đến những giới hạn tận cùng của thế giới bên kia.

 

H3, H4. Những nhà hoạt họa sáng tạo ra nhân vật của họ chỉn chu đến từng mi-li-mét cho từng thước phim

Paranorman mất hai năm ròng rã với công sức của hơn 320 nhà thiết kế, họa sĩ, kĩ thuật viên tài năng. Bộ phim đã ngốn một khoản chi phí kếch xù để mua những vật dụng tạo hình bối cảnh và nhân vật: khoảng 3,77 tấn bột mực đã được sử dụng cho máy in, 908 lít mực, 1.867 đầu mực loại sử dụng một lần duy nhất, 308 lít hồ siêu dính, 66.432 thỏi nam châm, 729 tờ giấy nhám, 2.430 bình xịt màu, 35.000 găng tay cao su…

H5. Mái tóc đặc biệt của nhân vật Norman có 275 tia nhọn, được làm từ hỗn hợp lông cừu, gel xịt tóc, hồ siêu dính, vải

Ngoài ra, các tạo hình khuôn mặt của nhân vật trong phim được lưu giữ trong 1.257 chiếc hộp, mất ít nhất từ 3 đến 4 tháng để tạo ra một hình nộm, cần tới 60 nhà thiết kết để tạo ra 178 hình nộm khác nhau cho 61 nhân vật trong phim. Mái tóc đặc biệt của nhân vật Norman có 275 tia nhọn, được làm từ hỗn hợp lông cừu, gel xịt tóc, hồ siêu dính, vải. Và vất vả hơn hết chính là William Eggleston - nhiếp ảnh gia của bộ phim đã lăn lê bò càng để chụp 1.770.601 bức ảnh để làm nên Paranorman, với 63 chiếc máy Canon 5D Mark II.

Anh Dương (Infonet.vn)

CÙNG LOẠI

20
Tháng 10

Pixar, Intel, RackSaver hợp tác sản xuất phim hoạt hình kỹ thuật số

Hãng phim hoạt hình Pixar Animation Studios đưa ra công bố về việc cộng tác với công ty Intel và Racksaver để tạo ra một trong những tổ hợp máy tính mạnh nhất tổ hợp kết xuất hình 3D được dùng để tạo ra hình ảnh kỹ thật số cho…

22
Tháng 9

Những kỹ thuật làm phim hoạt hình

Ngành sản xuất phim hoạt hình đã có những chuyển biến đáng kể trong nhiều thập kỷ qua kể từ ngày đầu ra mắt vào những năm 1990. Những kỹ thuật các nhà làm phim hoạt hình sử dụng đã được cải thiện rất nhiều theo thời gian. Tuy nhiên,…

07
Tháng 6

Những khó khăn khi làm phim Stop Motion

Ngược lại với những kỹ thuật làm phim hiện đại, vấn đề của stop motion không phải là tạo dựng những cảnh thật lớn mà là thao tác với các chi tiết thật nhỏ đòi hỏi người làm phim phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ