Blog

PHIM HOẠT HÌNH THE SECRET OF KELLS: NGHỆ THUẬT LÀ ÁNH SÁNG RỰC RỠ NHẤT ĐẨY LÙI MAN RỢ

06-05-2016 1984 lượt xem

Phim hoạt hình The Secret of Kells đã mở ra thế giới thần thoại tráng lệ, huyền bí của vùng Bắc Âu với những ngụ ngôn về kho báu vĩnh cửu có sức mạnh soi sáng là nghệ thuật.

 

0

Nếu như bạn từng choáng ngợp với những khung cảnh cầu kỳ tuyệt đẹp và câu chuyện thấm đẫm nỗi buồn của bộ phim hoạt hình Song of the Sea, hẳn bạn không thể bỏ qua The Secret of Kells. Cùng đến từ đạo diễn tài năng Tomm Moore, có thể nhận thấy sự tương đồng cơ bản giữa 2 tác phẩm phim hoạt hình này. Trước hết là câu chuyện mang đậm dấu ăn văn hoá lâu đời vùng Bắc Âu trong những khung hình tỉ mỉ, chi tiết, đẹp đến nao lòng. Nhưng nếu Song of the Sea là bài ca man mác về nỗi đau buồn, sự quên lãng thì The Secret of Kells lại là bản anh hùng ca cho ánh sáng nghệ thuật trong cuộc chiến chống lại sự man rợ bạo tàn.

1

Bộ phim lấy bối cảnh Ai Len thế kỷ 19, Brendan_ một thầy tu 12 tuổi sống trong một tu viện cổ ở Kells. Cuộc sống tẻ nhạt hàng ngày của Brendan chỉ quanh quẩn trong những công việc lặt vặt phụ giúp mọi người xây tường bao, đây là tấm lá chắn bảo vệ tu viện khỏi sự tấn công man rợ của những kẻ cướp tràn xuống từ phương Bắc. Và rồi sự xuất hiện của thầy dòng Aidan_một bậc thầy nổi tiếng về tô chữ trang trí sách đến từ Iona đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Brendan. Thầy Aidan mang theo một cuốn sách nghệ thuật còn dang dở, trong đó chứa đựng những điều huyền bí phi thường. Brendan nhanh chóng bộc lộ tài năng xuất chúng của mình và đứng trước thử thách mới mà cậu chưa từng nghĩ đến.

Để giúp hoàn thành cuốn sách, Brendan đã vượt qua nỗi sợ hãi của mình và dấn thân vào cuộc phiêu lưu trong khu rừng mê hoặc, nơi các sinh vật thần thoại bí ẩn đang trú ngụ. Trên đường đi, cậu gặp Aisling, một cô sói nhỏ luôn giúp đỡ cậu trong suốt hành trình. Bằng lòng dũng cảm và sự say mê học hỏi, Brendan tìm được cơ hội hoàn thành nhiệm vụ và khám phá ra sức mạnh thật sự của nghệ thuật.

2

Nếu để nói về một khía cạnh duy nhất của The Secret of Kells thì đó chắc chắn là về hình ảnh. Ngay cả khi bạn đã được chìm đắm trong không khí cổ tích lộng lẫy tuyệt đẹp của Song of the Sea thì khung cảnh của The Secret of Kells vẫn khiến bạn phải choáng ngợp. Bộ phim được phủ kín bởi các đại cảnh xanh ngút ngàn của rừng sâu, với những tán lá rậm rạp, những thân cây uốn lượn kỳ ảo; hay không gian ma mị của màn đêm tím thẫm với những sinh vật huyền bí. Cùng với đó là cách sử dụng ánh sáng tinh tế, hẳn ai khi xem phim cũng thấy ngỡ ngàng trước cảnh tượng quá đẹp của rừng cây với những tia nắng mong manh xuyên qua tán lá. Ánh sáng trong trẻo mờ ảo đem lại cảm giác bay bổng, thần thoại cho bộ phim

Điểm nổi bật của các tác phẩm hoạt hình đến từ đạo diễn trẻ Tomm Moore đó là sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong chi tiết dựng cảnh. Dàn nhân vật được tạo hình từ những nét vẽ đơn giản, ít chi tiết và hiệu ứng nổi bật lên trên nền bối cảnh lộng lẫy, bắt mắt. Hình ảnh của bộ phim chính xác là một sự sắp đặt kỳ công của màu sắc ấn tượng và đường nét khoáng đạt. Chưa cần thông điệp sâu xa hơn, chỉ với hình ảnh phim đạo diễn Moore cũng đã phần nào chứng minh được khả năng tuyệt vời của nghệ thuật.

3

Bộ phim đặt ra câu hỏi muôn thuở của hiện sinh qua 2 hình ảnh đối lập là lức tường bao quanh tu viện và quyển sách còn dang dở. Những tranh cãi xung quanh việc nên ưu tiên việc gì hơn, xây dựng bức tường bảo vệ cuộc sống thường ngày hay hoàn thành cuốn sách có giá trị mai sau cũng đã ngầm muốn nói lên sự đấu tranh cố hữu của việc sống và tồn tại. Điều gì mới thật sự quan trọng đối với một cuộc đời, một bức tường bảo vệ để có thể tồn tại ngày qua ngày hay niềm vui, tri thức và những giá trị tinh thần khai sáng tâm hồn để sống một cuộc đời rực rỡ?

Tu viện trưởng của Brendan, người đã luôn giữ vững quan điểm về việc xây bức tường thành bao bọc tu viện thì đáng giá hơn là đi tìm kiếm những giá trị vô hình ở trong rừng là hiện thân của hiện thực cuộc sống. Ông mang trên vai gánh nặng trách nhiệm với tính mạng của mọi người, ông bế tắc trong chính bức tường cao dày của mình để rồi đánh mất niềm tin vào sải cánh mạnh mẽ, tự do của nghệ thuật.

4

The Secret of Kells cũng mang theo thông điệp về kho báu đích thực của đời. Khi bọn cướp phương Bắc săn lùng quyển sách, chúng chỉ quan tâm đến lớp bìa mạ vàng đính đá quý lấp lánh mà không hề biết rằng nội dung của nó mới thực sự là kho báu quý giá nhất _ điều sẽ cứu rỗi và bảo vệ mọi người khỏi chiến tranh tàn bạo và tư tưởng man rợ.

Bằng cách kể chuyện đầy cảm xúc và hình ảnh đẹp nao lòng, bộ phim hoạt hình đã tái hiện lại một thế giới đã mắt với nền văn hoá tích luỹ ngàn năm của người Kells cổ xưa. Ý nghĩa giản dị về ánh sáng soi đường của nghệ thuật được truyền tải trong những chi tiết vô cùng truyền cảm hứng. Có lẽ không phải nói nhiều hơn bởi sự thành công của The Secret of Kells đã là minh chứng hoàn hảo nhất cho sức hút lạ kỳ của nó.

 

CÙNG LOẠI

08
Tháng 6

PHIM HOẠT HÌNH NGẮN ‘PICTURE PERFECT’ HÀI HƯỚC

Đúng là rất khó để chụp được một tấm hình gia đình hoàn hảo đúng không ? Bộ phim hoạt hình ngắn sau đây sẽ chỉ cho bạn cách để làm điều đó.

24
Tháng 3

PHIM HOẠT HÌNH NGẮN BETWEEN TIMES: MỘT CHUYỆN TÌNH TUYỆT ĐẸP CỦA THỜI GIAN

Câu chuyện dịu dàng nhưng không kém phần hài hước của một cô đồng hồ trong tiệm bánh được kể lại bằng những khung hình rất nên thơ trong phim hoạt hình ngắn Between Times.

03
Tháng 7

BỊ MỘT NÀNG CÔNG CHÚA “BẮT CÓC”

Trong một lần trốn chạy, Flynn vô tình bắt gặp một ngọn tháp kỳ bí và bị bắt làm con tin bởi 1 búi tóc dài màu vàng óng. Búi tóc ấy của một cô nàng xinh đẹp, có tên Rapunzel. Nàng đã bị bắt cóc và nhốt ở đây…