Blog

22 Quy Tắc Từ Pixar để tạo Ra Những Câu Chuyện Phi Thường

14-07-2015 1754 lượt xem

Làm thế nào để kể được những câu chuyện hấp dẫn, cuốn hút người đọc, người nghe? Kể chuyện là một hình thức giao tiếp và kỹ năng giao tiếp có thể học được. Emma Coats1 – nghệ sỹ kịch bản và là cựu nhân viên của hãng phim Pixar đã đưa ra 22 quy tắc được áp dụng trong quá trình làm việc. Nắm được các quy tắc này có thể giúp tạo ra những câu chuyện hay để áp dụng cho bài blog, buổi diễn thuyết, hay một cuốn tiểu thuyết, v.v…

Quy tắc 1

Bạn ngưỡng mộ nhân vật vì sự cố gắng hơn là sự thành công.

Quy tắc 2

Bạn phải luôn tâm niệm điều gì thu hút bạn khi là khán giả chứ không phải điều gì làm bạn vui khi là người viết truyện. Hai điều này có thể rất khác biệt.

Quy tắc 3

Theo chủ đề rất quan trọng, nhưng bạn sẽ không thấy được thực sự câu chuyện về cái gì cho đến khi nó kết thúc. Giờ hãy viết lại.

Quy tắc 4

Ngày xửa ngày xưa có một ___. Ngày ngày, ___. Một hôm ___. Vì điều đó, ___. Vì điều đó, ___. Cuối cùng ___.

Quy tắc 5

Đơn giản hoá. Tập trung. Kết hợp các nhân vật. Không đi lòng vòng. Bạn sẽ cảm thấy như mình đang đánh mất thứ có giá trị nhưng điều đó lại khiến bạn được tự do.

Quy tắc 6

Nhân vật của bạn giỏi, thoải mái với điều gì? Hãy ném điều hoàn toàn ngược lại vào nhân vật. Thử thách nhân vật. Nhân vật sẽ xử lý thế nào?

Quy tắc 7

Đưa ra kết thúc trước khi bạn xử lý được phần giữa. Thực sự phần kết rất khó vì vậy hãy giải quyết nó trước.

Quy tắc 8

Hãy hoàn thành câu chuyện của bạn, tạm hài lòng dù nó chưa hoàn hảo. Bạn có cả hai trong điều kiện lý tưởng, nhưng bạn không thể chờ đợi mãi. Lần tới hãy làm tốt hơn.

Quy tắc 9

Khi bạn bí, hãy tạo danh sách những gì SẼ KHÔNG xảy ra tiếp theo. Nguyên liệu giúp bạn hết bí sẽ xuất hiện.

Quy tắc 10

Mổ xẻ những câu chuyện bạn thích. Điều làm bạn thích từ các câu chuyện đó là một phần trong con người bạn; bạn sẽ phải nhận ra nó trước khi bạn có thể sử dụng nó.

Quy tắc 11

Đặt ý tưởng lên giấy để bạn bắt đầu sửa nó. Nếu nó cứ mãi ở trong đầu bạn, dù là ý tưởng hoàn hảo thì bạn sẽ không bao giờ chia sẻ được nó với ai.

Quy tắc 12

Loại bỏ điều đầu tiên xuất hiện trong đầu. Và điều thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5 - hãy loại bỏ những điều hiển nhiên ra khỏi đầu bạn. Hãy làm bạn ngạc nhiên.

Quy tắc 13

Để nhân vật của bạn nói lên tiếng nói của mình. Có thể bạn thích tính thụ động/ sự mài dũa khi viết, nhưng đó lại là thuốc độc với khán giả.

Quy tắc 14

Tại sao bạn phải kể CHÍNH câu chuyện này? Niềm tin nào đang cháy trong bạn để nuôi dưỡng câu chuyện đó? Đây chính là trái tim của câu chuyện.

Quy tắc 15

Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh của nhân vật, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Sự thành thật tạo sự tin cậy cho các tình huống khó tin.

Quy tắc 16

Những trở ngại là gì? Cho chúng tôi lý do để khuyến khích, cổ vũ nhân vật. Điều gì xảy ra nếu nhân vật không thành công? Hãy tạo các lớp trở ngại cho nhân vật.

Quy tắc 17

Không có việc nào là lãng phí cả. Nếu giờ nó không giải quyết điều gì, bỏ lại và hãy tiếp tục công việc - sẽ có lúc nó có ích.

Quy tắc 18

Bạn phải hiểu rõ bản thân: sự khác biệt giữa làm tốt nhất và sự cầu toàn. Câu chuyện là phép thử, không phải tinh chỉnh.

Quy tắc 19

Những ngẫu nhiên khiến nhân vật gặp rắc rối thì tuyệt; nhưng những ngẫu nhiên để đưa nhân vật ra khỏi rắc rối là lừa dối.

Quy tắc 20

Luyện tập: lấy những khối xây dựng của một phim bạn không thích. Làm thế nào để sắp xếp lại các khối đó để bạn THÍCH nó?

Quy tắc 21

Bạn phải đồng nhất với tình huống/ nhân vật của bạn, không thể chỉ cần viết cho nó ‘ngầu’. Điều gì khiến BẠN hành động theo cách đó?

Quy tắc 22

Điều cốt lõi ở câu chuyện của bạn là gì? Cách kể chuyện hiệu quả nhất cho nó? Nếu bạn làm rõ được điều này, bạn có thể xây dựng câu chuyện từ đó.

(Theo blog.hoatle.info)

CÙNG LOẠI

03
Tháng 12

Chuyện tuyển diễn viên lồng tiếng của siêu phẩm hoạt hình ‘Epic’

Các nhà sản xuất không ngại tốn công tốn của để "chiêu dụ" Amanda Seyfried hay diva mới nổi Beyoncé Knowles tham gia vào bom tấn này.

02
Tháng 2

Những công nghệ đằng sau Big Hero 6

Bộ phim hoạt hình Big Hero 6 vừa được công chiếu ngày 7 tháng 11 vừa qua. Đây là bộ phim hoạt hình thứ 57 của Walt Disney Studio và là bộ phim đầu tiên thực sự được tạo nên bởi công nghệ và sẽ là niềm cổ vũ tuyệt…

01
Tháng 9

Ghibli: Nhà máy sáng tạo giấc mơ Nhật Bản

Không có người hùng hay kẻ xấu trong tác phẩm của Studio Ghibli – chỉ có phép màu, điều kỳ diệu của đời thường, và tình yêu.