Blog

Stop Motion, sáng tạo từng milimet

09-06-2015 2008 lượt xem

Stop Motion – kỹ thuật phim hoạt hình đã tồn tại một thời gian dài trong lịch sử. Một số bộ phim thành công nhờ áp dụng “triệt để” công nghệ này phải kể đến như A Nightmare Before Christmas, Chicken Run, Coraline, ParaNorman... Vậy Stop Motion là gì?

Stop Motion là thuật ngữ chỉ những tấm ảnh ở trạng thái tĩnh được chụp liên tiếp rồi xử lý trên bàn dựng chuyên dụng để tạo thành một đoạn phim ở trạng thái động.

H1. Những tấm ảnh được chụp liên tiếp rồi ghép lại

Ban đầu, Stop Motion thường chỉ dành để làm phim về những nhân vật là đồ chơi, hình khối hay những đồ vật cứng, vô tri. Sau này đối tượng của nó được mở rộng ra, gồm cả đất nặn, hình rối, đồ gia dụng... Các bạn biết không, điểm mấu chốt của thể loại này tóm gọn ở hai chữ Sáng tạo đấy! Các nhà hoạt hình phải sáng tạo ra nhân vật của mình chỉn chu đến từng mi-li-met cho mỗi thước phim.

H2. Sáng tạo nhân vật chỉn chu đến từng mi-li-met

Không quên nhắc đến cha đẻ của kỹ thuật này chứ nhỉ! Đó là hai đạo diễn Albert E.Smith và J.Stuart Blackton. Hai ông trình làng bộ phim “The Humpty Dumpty Circus” vào năm 1897 và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận bởi tính độc đáo của nó.

H3. “The Humpty Dumpty Circus”- Bộ phim hoạt hình Stop Motion đầu tiên trên thế giới

Cách làm đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều hiểu biết về kĩ thuật, chỉ cần một chút sự cần cù,  Stop Motion ngày càng có nhiều người thử sức và điều này vẫn đúng cho tới tận ngày nay.

H4. Tự tạo một đoạn phim Stop Motion không cần quá phức tạp

Một xu hướng đang trở thành “mốt” trong giới trẻ là thực hiện các đoạn phim Stop Motion ngắn chứa thông điệp ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè. Quá độc đáo và sáng tạo đúng không? Fan nhà Bút có muốn chuyển đi thông điệp yêu thương thì nhanh nhanh xoắn tay áo lên và thực hiện ngay một đoạn phim Stop Motion đáng yêu đi nào!

                                                                                                        Xuân Tiếp

 

CÙNG LOẠI

07
Tháng 6

Những khó khăn khi làm phim Stop Motion

Ngược lại với những kỹ thuật làm phim hiện đại, vấn đề của stop motion không phải là tạo dựng những cảnh thật lớn mà là thao tác với các chi tiết thật nhỏ đòi hỏi người làm phim phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ

18
Tháng 8

Qui trình sản xuất phim của DreamWorks

Làm thế nào để sản xuất ra 1 bộ phim hoạt hình với nội dung hấp dẫn, hình ảnh mới lạ và kỹ xảo bắt mắt. Cùng “đột nhập” xưởng phim Dreamworks để tham quan qui trình thực hiện 1 bộ phim nhé!