Blog

“Công chúa và chàng ếch” - chuyến hành hương của Disney

26-06-2015 3312 lượt xem

"The Princess and The Frog" (Công chúa và chàng ếch) - tác phẩm đánh dấu sự trở lại của dòng phim hoạt hình 2D truyền thống, được coi như hành trình tìm về thế giới cổ tích kỳ diệu.

Năm 1937, Walt Disney từng khiến cả thế giới phải kinh ngạc với Snow white and the seven dwafts (Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn) - bộ phim truyện hoạt hình đầu tiên của hãng. Tác phẩm này đã mở ra nhiều bước tiến mới trong công nghệ làm phim hoạt hình lúc bấy giờ và đưa Disney trở thành "đại gia" hàng đầu của thể loại phim cổ tích. Trong suốt hơn 70 năm qua, những bộ phim hoạt hình sử dụng công nghệ vẽ tay 2D truyền thống của Walt Disney như Beauty and the beast, The little mermaid, Cinderella hay The lion king... đã chinh phục hàng triệu khán giả trên toàn cầu ở đủ mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Vài năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 3D tưởng như đã đẩy hoạt hình 2D chìm vào lãng quên. Tuy nhiên, sự ra đời của The princess and the frog (Công chúa và chàng ếch) trong những ngày cuối cùng của thập niên 2000s đã mở ra thời kỳ mới cho hoạt hình 2D, đồng thời cũng tạo nên một cuộc cách mạng lớn về việc tạo dựng các hoàng tử và công chúa của Walt Disney.

H1. The princess and the frog đã mở ra thời kỳ mới cho hoạt hình 2D

 

“The princess and the frog là chuyến hành hương về ngôi nhà quen thuộc của Disney. Đó là một câu chuyện cổ tích xa xưa, nhưng lại được lồng ghép bên trong đó những gia vị tươi mới để tạo nên một câu chuyện vui nhộn, đầy chất phiêu lưu, ngập tràn âm nhạc, và trên tất cả là cảm xúc yêu thương rất riêng chỉ có ở Disney" - John Lasseter, chỉ đạo sản xuất của Walt Disney, phát biểu về bộ phim truyện hoạt hình thứ 49 của hãng. The princess and the frog đem lại cho khán giả những trải nghiệm ngọt ngào, thú vị và khẳng định rằng sức hút từ hoạt hình 2D với những câu chuyện cổ tích diệu kỳ vẫn còn rất mãnh liệt.

Được chuyển thể từ tác phẩm The frog Prince nổi tiếng của anh em nhà Grimm, bối cảnh mà Disney lựa chọn cho câu chuyện cổ tích lần này là thành phố New Orleans tươi đẹp. Phim là câu chuyện tình yêu giữa Tiana - một cô gái trẻ xinh đẹp đam mê nấu ăn, luôn mong ước được sở hữu một nhà hàng của riêng mình và Naveen - chàng hoàng tử đẹp trai xứ Maldonia. Naveen vô tình bị biến thành ếch do lời nguyền khủng khiếp của tên thầy pháp Facilier. Nhưng khi anh nhờ Tiana phá bỏ lời nguyền bằng một nụ hôn ngọt ngào như trong truyện cổ tích thì bất ngờ chính Tiana cũng bị hóa thành ếch. Từ đây, cả hai bước vào một cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm và kỳ diệu để tìm kiếm câu trả lời cho chính cuộc đời mình.

H2. The princess and the frog được chuyển thể từ tác phẩm The frog Prince nổi tiếng của anh em nhà Grimm

 

The princess and the frog do hai đạo diễn danh tiếng John Musker và Ron Clements dàn dựng. Họ chính là tác giả của The little mermaid (Nàng tiên cá) và Aladdin lừng danh một thời. Cả 2 đã từ ý tưởng gốc của anh em nhà Grimm xây dựng nên một câu chuyện cổ tích lãng mạn, huyền ảo nhưng mang nhiều hơi hướng hiện đại. Tiana có thể tự hào rằng mình là nàng công chúa da màu gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Walt Disney, và cô cũng rất khác biệt so với các nàng công chúa khác. Tiana không mơ mộng về tình yêu với chàng hoàng tử đẹp trai giàu có của một vương quốc nào đó mà đơn giản cô chỉ mong muốn thực hiện được ước vọng mở nhà hàng riêng. Bên cạnh đó, hoàng tử Naveen cũng được tạo dựng không theo khuôn mẫu quen thuộc như trước đây. Đẹp trai, hát hay, nhảy giỏi nhưng anh lại vô cùng lười biếng và ham chơi. Nhưng chính những nét không hoàn hảo của hoàng tử lại có sức ảnh hưởng lớn tới Tiana và khiến câu chuyện của phim trở nên gần gũi với khán giả hơn bao giờ hết.

Lồng giọng cho nhân vật Tiana là nữ diễn viên Anika Noni Rose. Cô từng được khán giả Việt Nam biết đến khi xuất hiện cùng Beyonce và Jennifer Hudson trong bộ phim ca nhạc nổi tiếng Dreamgirls. "Nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey cũng góp giọng với nhân vật Eudora - mẹ của Tiana. Phần âm nhạc trong phim do nhà soạn nhạc tài ba Randy Newman thực hiện. Những bản nhạc jazz cuốn hút được sử dụng trong phim như Friends on the other side, Down in New Orleans, When we're human... sẽ làm khuấy động và tạo nên hiệu ứng cao cho phần trình diễn của từng nhân vật. Bản soundtrack chính của phim với phần lời ca vô cùng ý nghĩa mang tên Never knew I needed do nam ca sĩ Ne-Yo nhiều khả năng sẽ là một ứng cử viên nặng ký ở hạng mục "Bài hát trong phim hay nhất" tại lễ trao giải Oscar 2010. 

H3. Việc Walt Disney cho ra đời The princess and the frog được coi là một trong những sự kiện nổi bật nhất của điện ảnh thế giới trong năm 2009 

 

Khi hoạt hình 3D đang khẳng định sự lên ngôi của mình trong thời đại mới thì The princess and the frog giống như một làn gió lạ đem đến cho người xem những cảm xúc mới mẻ từ sự trải nghiệm thân thuộc với hiệu ứng hoạt hình 2D truyền thống. Những hình ảnh vẽ tay sống động đầy màu sắc huyền ảo của phim đưa người xem trở lại vương quốc cổ tích của Walt Disney - một nơi đã làm biết bao khán giả thuộc mọi lứa tuổi phải đắm say trong suốt hơn 70 năm qua. Câu chuyện cổ điển nhưng với cách xây dựng mới mẻ, gần gũi, cộng với phong cách 2D đặc trưng đã mang đến cho The princess and the frog những nét độc đáo riêng khi đứng chung với nhiều bộ phim hoạt hình 3D khác.

Việc Walt Disney cho ra đời The princess and the frog được coi là một trong những sự kiện nổi bật nhất của điện ảnh thế giới trong năm 2009 cũng như trong thập niên 2000. Sự trong sáng, tươi vui, nhẹ nhàng và đặc biệt là đồ họa 2D kỳ diệu của phim sẽ khiến kể cả những khán giả khó tính nhất cũng thực sự hài lòng.

Cùng xem lại bộ phim đáng nhớ này của Walt Disney nhé! http://bibotv.vn/phim/the-princess-and-the-frog-cong-chua-va-chang-ech-2009-11543.html

Mai Như Ngọc (giaitri.vnexpress.net)

CÙNG LOẠI

10
Tháng 12

Phần hai "Finding Nemo" ra mắt sau 13 năm

Bộ phim "Finding Dory" sẽ tập trung vào nhân vật cô cá xanh hay quên Dory và chuyến hành trình tìm về quê hương của cô ấy.

05
Tháng 6

NHỮNG BÍ MẬT THÚ VỊ VỀ 'FROZEN' CỦA DISNEY

Đằng sau thành công vang dội của bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar này là những bí mật vô cùng bất ngờ trong quá trình làm phim.

22
Tháng 1

Hết Minions, bộ phim hoạt hình này lại làm fan phát sốt

The Secret Life of Pets (Đẳng cấp thú cưng) trình làng nhân vật mới cực đáng yêu nhưng cũng lắm chiêu trong trailer mới khiến người hâm mộ càng sốt ruột mong đến ngày phim ra rạp.